Trên đời có 4 cái ngu lớn nhất? Ngu như thế nào? Vì sao lại ngu?

( PHUNUTODAY ) - Tại sao người xưa lại dặn con người có 4 cái ngu? Cái ngu nào là lớn nhất?

Làm mai

Đây được xem là cái ngu đầu tiên. Làm mai có nghĩa là làm mai mối, mà mai mối nghiệp dư, toàn người thân quen với nhau, chứ không phải dịch vụ mai mối ăn tiền. Nếu như dịch vụ mai mối chuyên nghiệp như thời hiện đại bây giờ thì đó là khôn chứ không có ngu.

Nhưng thời xưa thì chưa có dịch vụ chuyên nghiệp, nhưng người mai mối đứng ra thường là người trong làng, quen biết cả hai bên. Để tiện việc đi lại, gia đình có thể gửi ông mai bà mối vài chục đồng uống nước, mà nhà ai nghèo quá thì thôi.

Làm nghề này lợi thì ít mà hại thì nhiều. Người ta nên duyên vợ chồng thì không sao, lỡ mà có chuyện thì mình cũng khó ăn khó nói với đôi bên.

Thế nên việc mai mối dù chỉ tốn ít nước bọt nhưng công sức lại cực kỳ nhiều, thù lao cũng không nhiều. Có nhiều trường hợp người mai mối còn bị gia đình hai bên đánh chửi.

4-cai-ngu

Lãnh nợ

Cái ngu thứ hai chính là lãnh nợ. Tại sao nói đây là việc làm ngu ngốc? Bời đang yên ổn thì tự dưng đi làm trung gian giữa hai người vay nợ nhau. Cuối cùng chính bạn tự rước họa vào chính mình.

Người đòi nợ mãi không được thì họ oán giận, mà người vay nợ bị đòi nhiều quá quay sang trách móc bạn sao không nói giúp họ. Thế nên việc làm trung gian lãnh nợ này cực kỳ tai họa.

lanh-no

Gác cu

Thời xưa thì 'gác cu' chính là những thú vui đồng ruộng của nhiều người. Nghĩa của từ ''gác cu'' chính là thú vui bẫy và chơi chim cu. Muốn bẫy được chim cu, người “gác cu” phải tốn khá nhiều công, nhiều của và thời gian để chọn, nuôi và thuần dưỡng được 1 con chim mồi của mình để làm mồi bẫy con chim khác.

Đây là trò chơi, nhưng việc này tốn nhiều thời gian và và công sức. Đây không phải là cái ngu lớn, nhưng cái tính vô ơn, bạc nghĩa của chim cu khiến người nuôi mang tiếng là ngu.

4-cai-ngu-o-doi

Cầm chầu

Việc cầm chầu là một họa động đặc trưng trong ca trù hoặc hát ả đào, khi người tính giả được tham gia trực tiếp vào canh hát. Tức là ngồi trước cái trống chầu, đánh trống để khen chê đào kép trong đêm hát bội, một thú chơi tốn tiền.

Người cầm chầu xưa thường không phải là thành viên trong đoàn hát mà là người nghe có hiểu biết về lĩnh vực này do làng chọn.Họ thamgia vào canh hát với tư cách người đặc biệt, sử dụng trống để chấm sau mỗi câu hát.

Khen chê đúng thì không sao, nhỡ khen chê sai thì sẽ bị nói là ngu mà còn cả gan cầm chầu.

Ngu nào là lớn nhất trong 4 cái ngu?

Làm mai được xếp lên đầu, được xem là cái ngu dại lớn nhất. Có nghĩa là người nào làm việc này thì sớm rước họa. Bởi thế nên muốn cuộc sống an yên thì tốt nhất là đừng dại đi làm 4 việc trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link