Trí tuệ lỗi lạc của người Do Thái qua bài học kinh doanh khiến người đời phải tâm phục, khẩu phục

( PHUNUTODAY ) - Trí tuệ của người Do Thái khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Triết lý sống của họ là phương châm sống, là động lực giúp nhiều người tiến tới và thành công với mục tiêu của cuộc đời.

 

tuyet-chieu-kiem-tien-nguoi-do-thai

Một người Do Thái bước vào một ngân hàng New York, đi tới quầy vay vốn rồi chễm chệ ngồi xuống.

- Xin hỏi ngài có việc gì không ạ?

Giám đốc quầy vay vốn vừa hỏi vừa quan sát cách ăn mặc của vị khách mới đến: bộ vest sang trọng, giầy da cao cấp, đồng hồ đắt tiền và cà vạt đính kim cương.

- Tôi muốn vay một ít tiền.

- Vâng thưa ngài, ngài muốn vay bao nhiêu tiền?

- 1 đô la Mỹ

- Chỉ 1 đô la Mỹ thôi sao?

- Đúng vậy, tôi chỉ vay 1 đô la Mỹ, như vậy có được không?

- Dĩ nhiên là được, chỉ cần có bảo lãnh, vay nhiều hơn cũng không sao.

- Được. Những thứ này mang ra để bảo lãnh này được chứ?

Người Do Thái vừa nói vừa rút ra một đống cổ phiếu, trái phiếu… từ trong chiếc ví da xịn và đặt trước bàn làm việc của giám đốc vay vốn.

- Tổng cộng là 500 nghìn đô, đủ chứ?

- Đương nhiên là đủ! Nhưng ngài thực sự chỉ muốn vay 1 đô la Mỹ thôi sao?

- Đúng vậy.

Vừa nói người Do Thái vừa nhận lấy tờ 1 đô.

- Lãi suất năm là 6%. Chỉ cần ngày trả đủ 6% lãi suất, 1 năm sau trả lại số tiền vay thì chúng tôi sẽ trả lại số cổ phiếu này cho ngài.

- Vâng, cảm ơn!

Người Do Thái nói xong liền chuẩn bị rời khỏi ngân hàng.

Giám đốc chi nhánh ngân hàng đứng bên cạnh ngạc nhiên quan sát một hồi, ông không hiểu vì sao một người có tới 500 nghìn đô la Mỹ trong tay lại tới ngân hàng chỉ để vay 1 đô la Mỹ?

Thấy vậy, ông vội vàng tiến nhanh về phía trước rồi nói với người Do Thái:

- Xin chào ngài…

- Có chuyện gì sao?

- Tôi thực sự không hiểu vì sao trong tay ngài có 500 nghìn đô la Mỹ mà ngài lại chỉ vay 1 đô la Mỹ? Nếu như ngài muốn vay 300 nghìn, 400 nghìn chúng tôi cũng sẽ rất vui lòng đáp ứng…

- Xin ông không cần phải lo lắng cho tôi, chỉ là trước khi tôi đến đây, tôi đã hỏi qua mấy ngân hàng. Chi phí thuê két bảo hiểm của họ đều rất đắt. Do vậy tôi đang chuẩn bị sẽ gửi số cổ phiếu này tại đây. Chi phí thực sự quá rẻ, 1 năm chỉ cần 0.06 đô la Mỹ.

Với nhiều người, đồ đạc quý giá phải được gửi trong két bảo hiểm của kho bạc nhà nước. Thế nhưng, người Do Thái lại có lựa chọn khác hoàn toàn với người bình thường. 

Đồ đạc quý giá theo lẽ thông thường phải được gửi trong két bảo hiểm của kho bạc nhà nước, đối với nhiều người mà nói đây là sự lựa chọn duy nhất. Họ tìm cách để khiến chứng khoán và các tài sản quý giá khác được khóa vào trong két bảo hiểm của ngân hàng.

Về góc độ tin cậy và an toàn mà nói hai phương pháp này không có nhiều sự khác biệt, ngoại trừ việc thu phí. Thông thường, người ta thế chấp để vay tiền, họ thường hy vọng có thể thế chấp ít nhất có thể nhưng vẫn vay được nhiều tiền nhất có thể.

Về phần ngân hàng, vì muốn bảo đảm an toàn và có lợi trong vay vốn sẽ không bao giờ chấp chấp số tiền cho vay quá gần với giá trị thực tế của vật thế chấp.

Do vậy, thường sẽ quy định giới hạn trên đối với mức vay vốn, còn giới hạn dưới thường không có quy định. Bởi đây là vấn đề mà người vay phải tự mình quản lý được. Thay đổi lối tư duy để suy nghĩ vấn đề đó chính là trí tuệ anh minh của người Do Thái.

Hãy học cách tư duy của người Do Thái để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link