Triển khai cấm hở như tuyên truyền sinh nở kế hoạch?

11:01, Thứ ba 19/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Kế hoạch hóa gia đình cho chị em phụ nữ.

Hội nghị triển khai Chỉ thị số 65 về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang (chỉ thị cấm hở) do Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn chủ trì đã diễn ra vào sáng 18/6 tại Sở VHTTDL TPHCM. Nhiều người ví von hội nghị chẳng khác nào một buổi tọa đàm tuyên truyền Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho chị em phụ nữ.
[links()]
Ngày 16/4, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành chỉ thị số 65 thể  hiện quyết tâm chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế sai phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, đặc biệt đối với những vi phạm gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua, Bộ đã gửi công văn đến nhiều cơ quan, ban, ngành đề nghị phối hợp thực hiện để tuyên truyền và chấn chỉnh các nghệ sĩ, đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật,.. nghiêm túc chấp hành chỉ thị đã ban hành.

Hội nghị triển khai thực hiện chỉ thị 65 của Bộ VH-TT-DL tại Sở VHTTDL Tp.HCM, ngày 18/06
Hội nghị triển khai thực hiện chỉ thị 65 của Bộ VH-TT-DL tại Sở VHTTDL Tp.HCM, ngày 18/06

Để tạo sức nặng tới đông đảo đối tượng chịu sự quản lý, Sở VHTTDL Tp.HCM đã gửi gửi 400 thư mời đến các nghệ sĩ và các đơn vị tổ chức biểu diễn, bao gồm những nghệ sĩ từng nhận mức phạt có mặt tại trụ sở để nghe hội nghị triển khai chỉ thị 65 với Lãnh đạo của Bộ, đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn và Sở.

Đáng nói ở đây, khi một văn bản quy phạm được ban hành từ một cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao và du lịch thì đương nhiên có hiệu lực pháp lý và đảm bảo được thực hiện bằng chế tài chi tiết, cụ thể.

Vậy mà, đại diện cơ quan quản lý cấp Bộ đã có một chuyến thực tế phổ biến hiệu lực pháp lý nhưng dường như chỉ để nghe ca sĩ, người mẫu, công ty kinh doanh dốc tâm tư, uẩn ức, nguyện vọng…

Nhân thể, cuộc gặp với nhà quản lý, anh chị em nghệ sĩ được dịp gõ trống kêu oan, đổ thừa tai nạn cho báo chí. Không những thế, cá nhân những người từng bị phạt còn nức nở than phiền vì tinh thần suy sụp khi chỉ thị mới ban hành kèm theo hình phạt cụ thể.

Thái Hà thổn thức tại Hội nghị: “Cá nhân Hà là một người mẫu từng vi phạm nên cảm thấy xấu hổ về những sai phạm của mình.”
Thái Hà thổn thức tại Hội nghị: “Cá nhân Hà là một người mẫu từng vi phạm nên cảm thấy xấu hổ về những sai phạm của mình.”

Người mẫu Thái Hà, trong năm 2011, số lần hớ hênh vì “tai nạn sân khấu” của cô lên đến con số hai, có nghĩa là đã bất cẩn, tái vi phạm hai lần trong một năm. Nhưng trước nhà quản lý Thái Hà vẫn thổn thức: “Cá nhân Hà là một người mẫu từng vi phạm nên cảm thấy xấu hổ về những sai phạm của mình.”

Còn với báo chí Thái Hà bức xúc trước nguy cơ không được xuất hiện trên truyền hình: “Tôi thực sự cảm thấy sốc và không còn tha thiết gì cả. Vụ việc của tôi đã diễn ra cách đây rất lâu rồi, từ tháng 2 và những ai làm nghề cũng điều hiểu rằng đó là sự cố ngoài ý muốn mà tôi đến giờ còn rất ngại mỗi khi ai đó đề cập đến.

Sau sự cố đó, tôi cũng đã tiếp thu và rút kinh nghiệm, cũng đã chịu trách nhiệm bị xử phạt và bị xã hội, truyền thông lên án về sự bất cẩn. Kể từ sau vụ việc đó, tôi hoàn toàn tiếp thu ý kiến và cẩn trọng hơn trong từng show diễn cũng như mỗi khi xuất hiện. Tôi không có ý tái phạm, vậy thì tại sao lại có một quyết định quá nặng nề như thế đối với tôi và chị Thu Minh?".

Về phần Thu Minh, chị nằng nặc cho rằng, chị hở một tí nhưng không quá đà chỉ tại các phóng viên tinh mắt, “chộp” được làm chị thấy… “xấu hổ”: “Tôi đã giữ hình ảnh một ca sĩ có thực lực, không hát nhép, sống lành mạnh và không hề có scandal tình ái hay phát ngôn gây sốc.

Chuyện trang phục vô tình làm hình ảnh của tôi bị xếp vào nhóm nghệ sĩ thiếu sự đầu tư nghiêm túc với nghề nghiệp, thiếu đứng đắn, lợi dụng sự ồn ào của dư luận để đánh bóng tên tuổi….

….Nếu các phóng viên ảnh có tâm với những nghệ sĩ như chúng tôi, họ đã không canh những khoảnh khắc tìm sơ suất sân khấu của chúng tôi như thế.”

Theo những ca sĩ này nói việc vi phạm quy chế biểu diễn phần lớn do khách quan và do ống kính phóng viên. Cũng giống như việc "vỡ kế hoạch" trong sinh nở là tại phòng ngủ quá tuyệt vời và ông chồng mau mắn.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn (phải) trò chuyện với Thu Minh và cho biết nếu còn những gì muốn bộc bạch, nữ ca sĩ có thể chia sẻ thêm với các cơ quan chức năng.
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn (phải) trò chuyện với Thu Minh và cho biết nếu còn những gì muốn bộc bạch, nữ ca sĩ có thể chia sẻ thêm với các cơ quan chức năng.

Sau một hồi lắng nghe tâm tư, nỗi niềm về những “sự cố ngoài ý muốn”, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu kết luận tại Hội nghị sẽ bổ sung thêm nội dung cho phù hợp với thực tiễn: “Những sai phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị tổ chức và cả ca sĩ, người mẫu… mà nguyên nhân sâu xa nhất chính là từ lợi ích kinh tế.
 
Do vậy, trong thời gian tới, nhằm chấn chỉnh hiện tượng này, cần phải xiết chặt hơn nữa các chế tài đã được ban hành đồng thời kiến nghị sửa đổi bổ sung thêm một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn.
 
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm duyệt, cấp phép cho các đơn vị tổ chức biểu diễn nhằm ngăn chặn ngay từ đầu. Các cơ quan truyền thông cũng cần định hướng rõ ràng trong việc đăng tải những thông tin này, tránh tình trạng khuyến khích cho các xì-căng-đan của các ca sĩ, người mẫu.”

Việc lắng nghe của cơ quan quản lý là cần thiết, tuy nhiên quản lý nhà nước dựa trên quy phạm pháp luật. Việc xử phạt nghiêm minh, kịp thời, đúng người, đúng vi phạm là cách duy nhất để đảm bảo hiệu lực pháp lý.

Nếu mỗi người đẹp hở lại tổ chức hội nghị để mời diễn viên, ca sĩ, người mẫu tới tuyên truyền và nghe người đẹp khóc thì quả là nhọc công, tốn kinh phí và hiệu quả chỉ như liều thuốc an thần phát tác trong vài giờ.

Mặc thế này thì chẳng ai phạt Thu Minh
  • Minh Hòa
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc