Hành khô mua về dễ mọc mầm: Bảo quản theo cách đơn giản này để cả năm không lo thối hỏng

( PHUNUTODAY ) - Hãy tham khảo mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn bảo quản hành khô trong nhiều tháng mà không bị mọc mầm hay thối, hỏng.

Hành khô là loại gia vị luôn luôn có mặt trong căn bếp người Việt, góp mặt ở nhiều món ăn. Vì hành có tần suất sử dụng thường xuyên nên thường được các gia đình mua nhiều để dùng dần. Hãy tham khảo mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn bảo quản hành khô trong nhiều tháng mà không bị mọc mầm hay thối, hỏng.

Chọn mua hành khô chất lượng

Hành khô không chỉ gây ấn tượng với mọi người bởi mùi thơm của nó, mà nó còn làm món ăn trở nên tròn vị hơn. Không chỉ vậy, hành khô chứa rất ít Calories và giàu các Vitamin A, B, C, E. Nếu dùng hành khô thường xuyên, sẽ giúp cơ thể giảm hàm lượng Cholesterol và tăng cường lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, trong hành khô có chứa hàm lượng Quercetin dồi dào, chất này có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết.

Củ hành phải chắc, mập, già vỏ và đều nhau. Lớp vỏ ngoài khô, dễ bong thì sau này mới lột bỏ dễ dàng.

Củ hành phải chắc, mập, già vỏ và đều nhau. Lớp vỏ ngoài khô, dễ bong thì sau này mới lột bỏ dễ dàng.

Để bảo quản hành trong thời gian dài, bạn cần mua được lô hành chất lượng đảm bảo các tiêu chí:

- Củ hành phải chắc, mập, già vỏ và đều nhau. Lớp vỏ ngoài khô, dễ bong thì sau này mới lột bỏ dễ dàng.

- Củ hành khi cầm lên tay không bị ướt, không có những đốm mềm hoặc bị hõm ở phần cuống.

- Không mua những củ hành đã mọc mầm vì chúng không thể tươi lâu trong một thời gian dài.

- Không nên chọn những củ hành đậm mùi vì điều này chứng tỏ chúng đã bị thâm hoặc thối bên dưới lớp vỏ.

Cách bảo quản hành khô để lâu không mọc mầm

+ Bảo quản hành khô bằng túi lưới, rổ

Bảo quản hành khô lâu ngày trong tủ lạnh không phải là một ý kiến hay vì trong tủ có độ ẩm cao. Ngoài ra, hành sẽ khiến tủ lạnh của bạn bốc mùi khiến các thức ăn khác cũng bị ảnh hưởng. Muốn bảo quản hành khô để lâu không mọc mầm, bạn nên cất hành trong túi lưới, rổ hay giỏ dây để tạo ra các khoảng trống thông thoáng. Việc tạo lỗ thoát khí giúp hành dễ “thở”, không bị thối, nhũn do ẩm thấp.

Nếu không có túi lưới, bạn có thể dùng một chiếc chiếc dây dài, buộc chặt vào bó hành khô đã mua và treo ở nơi thông thoáng. Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí khiến hành nhanh bị thối, mốc và mọc mầm.

Bảo quản hành khô bằng túi lưới, rổ

Bảo quản hành khô bằng túi lưới, rổ

+ Đặt rổ hoặc túi đựng hành ở nơi tối và mát

Vị trí cất giữ hành cũng cần được chú ý để bảo quản được lâu hơn. Nên đặt rổ hoặc túi đựng hành ở nơi tối, khô mát và thoáng khí trong phòng bếp. Tuyệt đối không để hành ở những nơi có nhiệt độ quá thấp (dưới 10 độ) hoặc quá cao. Bởi nếu độ ẩm cao khiến hành dễ bị thối rữa. Trong khi đó, ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao lại dễ khiến hành trở nên khô quắt.

+ Tránh đặt chung hành với khoai tây

Không đặt hành khô chung với khoai tây vì hơi nước từ khoai tây bốc lên dễ khiến hành bị ẩm, thối rữa nhanh hơn. Đồng thời, khoai tây cũng dễ “bắt mùi” của hành khiến món ăn có mùi vị khác lạ sau khi chế biến.

Lưu ý: Dù được bảo quản cẩn thận nhưng bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra túi hành để loại bỏ những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc. Tránh trường hợp nấm mốc, hơi nước lây sang những củ khác trong túi, gây hỏng tràn lan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link