Trong nhà mà có chỗ này nhiều ánh sáng thì gia tiên không phù hộ, tài lộc tiêu tán, càng ngày càng nghèo

( PHUNUTODAY ) - Trong thiết kế nhà cửa thì ánh sáng là yếu tố vô cùng quan trọng nhưng không phải chỗ nào cũng cần nhiều ánh sáng từ ngoài trời.

Trong văn hóa Việt Nam, khi xây nhà cửa thì có một nơi cực kỳ được quan tâm đó là nơi thờ tự. Bàn thờ của mỗi gia đình cần được chọn đúng vị trí, đúng hướng, kích thước ban thờ phù hợp. Trong kiểu nhà truyền thống xưa bàn thờ luôn ở vị trí cao trang trọng, trên là nóc nhà không được có phòng đè lên ban thờ. Hướng đặt ban thờ phải là hướng tọa cát, tránh hướng ngũ quỷ, lục sát, tuyệt mệnh, họa hại…

Khi đặt ban thờ các thầy đã giúp gia chủ xử lý chọn vị trí, hướng quay ban thờ. Tuy nhiên trong quá trình thờ cúng nhiều gia đình không biết nên thường hay sai về việc sử dụng ánh sáng vào khu vực thờ.

ban tho tho phung

Ngày nay rất nhiều gia đình làm nhà thường thích có ánh sáng trời tự nhiên vào nhà. Tuy nhiên khu vực thờ cần tuyệt đối tránh ánh sáng và gió chiếu thẳng vào. Bàn thờ là nơi linh thiêng và tâm linh nhất trong nhà. Đó là nơi thể hiện sự tôn kính tưởng nhớ của con cháu với gia tiên, là nơi mà người sống mời tổ tiên về ngự. Ban thờ là nơi để tổ tiên ông bà đã khuất yên nghỉ. Nghĩa là khu vực thờ có yếu tố âm. Nếu ánh sáng mạnh tức là mang yếu tố dương làm mất cân bằng năng lượng nơi thờ tự và có thể khiến linh hồn ông bà không thể về ngự, gia tiên đi mất.

Do đó khu vực ban thờ cần tránh có ánh sáng trực tiếp chiếu vào, và không nên gần cửa sổ, cửa lớn. Ngoài ra gió thổi vào ban thờ cũng sẽ đại kỵ bởi như thế bát hương sẽ bị động, khí bị tiêu tán. Do đó không tụ khí và cũng không an ổn cho gia tiên yên nghỉ. Hơn nữa gió và nắng chiếu trực tiếp vào có thể là đường dẫn tà khí vào khu vực thờ.

Tương tự tác hại của ánh nắng chiếu vào, ban thờ cũng không được đặt ở nơi quá nóng, vì khí nóng là dương, dương mạnh thì mất cân bằng với phần âm ảnh hưởng linh khí của gia đình, gia tiên không nơi trú ngụ, gia đình tiêu tán, con cháu bất hòa.

Bởi thế nếu bị hai yếu tố này thì theo phong thủy bị coi là đại kỵ.

ban tho anh sang vang

Hóa giải ban thờ bị nắng gió chiếu vào

Nếu không may ban thờ bị nắng chiếu vào trực tiếp thì dùng bình phong hoặc vách ngăn, trang trí tiểu cảnh, cây xanh phù hợp để phân tán luôn khí nắng và gió. Bên cạnh ban thờ thêm đôi lục bình có thể ổn định năng lượng, giải tỏa năng lượng xấu và giúp cân bằng âm dương.

Lưu ý ánh đèn ở ban thờ

Ngoài việc tránh ánh sáng mặt tự nhiên và gió chiếu thẳng vào ban thờ thì một điều cần chú ý là khi dùng ánh đèn trang trí trong phòng thờ. Ánh đèn trong phòng thờ nên dùng ánh sáng vàng tạo sự ấm áp cho không gian thờ. Trưng bày đèn trên khu vực ban thờ nên tránh chiếu sáng vào mắt người thắp hương. Tránh dùng đèn tuýp, đèn led sáng chói trong khu vực thờ. Ánh sáng không quá mờ nhưng không quá sáng, nên ấm áp dịu nhẹ vừa phải.

Ngoài ra khi đặt ban thờ cần tránh những vật dụng như gương đối diện với ban thờ, ban thờ phải sạch sẽ. Không đặt ban thờ gần lối đi lại vì sẽ gây ồn ào không yên tĩnh làm mất cân bằng âm dương không đủ trang nghiêm.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn