Gợi ý cách làm nước trừ sâu cho cây cảnh bằng nguyên liệu nhà bếp có sẵn, vừa an toàn vừa thơm nhà

( PHUNUTODAY ) - Cây cảnh trong nhà cũng rất hay mắc trĩ, sâu bọ khiến chúng chết, kém ra hoa nhưng nếu dùng thuốc trừ sâu thông thường sẽ gây mùi khó chịu và nguy cơ ngộ độc gây hại cho gia đình.

Nhiều loại cây cảnh rất dễ bị sâu bệnh, bọ rệp, trĩ, như hoa hồng, thục quỳ, thanh tú... Khi bị sâu bọ giận rệp, cây cảnh sẽ bị vàng lá, còi cọc, thậm chí bị chết. Những loài này còn lây lan từ cây này sang cây khác rất nhanh làm hỏng vườn cây của bạn. Không những chết cây khiến bạn tiếc, phải mất công trồng lại mà còn mang lại điềm báo không may mắn cho gia chủ. 

Nhưng phun thuốc trừ sâu sẽ gây mùi khó chịu cho gia đình và hàng xóm nhất là khi bạn ở chung cư, hơn nữa chúng có thể gây độc hại cho thành viên trong gia đình. Chế nước trừ sâu bằng các nguyên liệu tự nhiên có trong nhà sẽ giúp an toàn, tăng mùi thơm mà lại hiệu quả.

chanh toi diet sau

Trừ sâu bọ bằng hỗn hợp tỏi, giấm, ớt hành gừng

Các nguyên liệu gia vị trong bếp có tính kháng khuẩn cũng như hương thơm và tinh dầu khiến côn trùng sợ. Đồng thời giấm và các loại gia vị cay nóng có thể làm côn trùng bị bỏng nên bị tiêu diệt. Một công thức bạn có thể tham khảo gồm ớt, tỏi, gừng, hành mỗi loại 1kg xay nhuyễn ngâm với 3l rượu trắng. Đậy kín tầm 15 ngày rồi có thể lọc lấy nước để xịt vào cây, phần bã có thể để ở chậu cây. 

Để làm ngay thì bạn giã gừng ớt, tỏi, hành trộn với dấm thanh rồi dùng bình xịt áp lực lớn xịt lên cây cảnh. Dung dịch giúp đuổi côn trùng, và bình xịt áp lực còn giúp bọ trĩ bị "tuột" khỏi vị trí bám. 

Hạt tiêu

Bạn có thể giã dập hạt tiêu rồi đặt một ít dưới gốc cây hoặc cho chúng vào túi thưa đặt ở gần chậu cây. Mùi hạt tiêu cũng khiến cho côn trùng tránh xa cây cảnh của bạn.

vo cam diet sau

Vỏ bưởi cam quýt

Tinh dầu vỏ cam quýt bưởi rất tốt cho cơ thể người nhưng khiến côn trùng sợ. Rầy mềm, nhện đỏ, sâu ăn lá sẽ sợ mùi cam quýt bưởi. Do đó bạn lấy vỏ bưởi cam quýt vò lấy nước lọc bỏ bã rồi xịt lên cây. Phần bã có thể dùng bón dưới gốc cây luôn. Cách này vừa giúp thêm tơi xốp cho đất trồng, giữ ẩm cho cây vừa thơm nhà lại giúp diệt sâu bọ.

Dùng dầu gió

Dầu gió là hỗn hơp tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, tràm... là những mùi hương mà côn trùng sợ. Bạn có thể đặt các chai dầu gió đã hết ở chậu cây để chúng đuổi côn trùng, có thể để một chai gần hết và mở khép hờ để mùi hương tỏa ra từ từ. Hoặc bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước sạch lắc đều rồi xịt lên cây giúp khử ruồi muỗi rệp, bọ trên cây cảnh.

dau gio diet sau

Dùng nước xà phòng

Xà phòng cũng là nước có tính khử khuẩn tốt. Bạn trộn 1/2 muỗng xà phòng với 1l nước, lắc đều rồi xịt lên cây. Tuy nhiên xà phòng tránh xịt khi nắng nóng vì sẽ làm cháy lá. Hơn nữa xà phòng không nên dùng thường xuyên vì sẽ làm lệch độ pH tự nhiên của đất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn