Muốn biết số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai, làm theo cách này biết ngay tiếp thị hay lừa đảo

22:30, Chủ nhật 23/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Để biết thông tin về số điện thoại lạ vừa gọi đến, bạn có thể thử các cách sau.

Bạn liên tục nhận được các cuộc gọi từ số lạ, trong đó có rất nhiều cuộc gọi tiếp thị, gây phiền phức, thậm chí có cả những cuộc gọi lừa đảo.

Thông thường, nếu cảm thấy phiền, bạn có thể chọn không nghe máy, chặn số hoặc báo cáo cuộc gọi rác. Nếu vẫn muốn xác định xem số điện thoại lạ đó là ai, bạn có thể thử áp dụng những cách dưới đây.

Sử dụng công cụ tìm kiếm trên Internet

Cách đầu tiên mà mọi người nên nghĩ đến khi cần biết thông tin của bất cứ thứ gì chính là tìm trên Internet thông qua các công cụ như Google.

Hiện nay có một số trang web sẽ tập hợp các số điện thoại lừa đảo, số điện thoại làm phiền do nhiều người dùng cá nhân báo cáo thông qua các trang cộng đồng.

tra-cuu-so-dien-thoai-la-02

Khi nhập số điện thoại vào ô tìm kiếm, Google sẽ thu thập dữ liệu tử các trang web và đưa ra các thông tin liên quan đến số điện thoại từ các web lưu trữ dữ liệu đã nói ở trên và từ các phương tiện truyền thông xã hội, hồ sơ người dùng (công khai) đã được liên kết với số mà bạn đang tìm.

Các trang web tra cứu ngược số điện thoại

Các trang web tra cứu ngược số điện thoại thường có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn hơn so với các công cụ tìm kiếm. Ngoài việc tìm dữ liệu có sẵn được công khai từ các công cụ tìm kiếm, dịch vụ trang trắng, trang vàng, cơ sở dữ liệu truyền thông xã hội, các trang web này còn có thể khai thác dữ liệu từ web đen, hồ sơ của đối tác kinh doanh...

Với các trang web tra cứu ngược số điện thoại này, bạn có thể được dùng miễn phí hoặc phải trả phí. Lưu ý, với phiên bản miễn phí, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được thông tin mà mình mong muốn.

Khi sử dụng dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại, bạn cần chú ý đến dữ liệu mà dịch vụ yêu cầu bạn phải cung cấp. Ví dụ, dịch vụ có thể sẽ yêu cầu bạn nhập số điện thoại, tên và một số thông tin khác. Các thông tin này sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu của trang web và được dùng khi có người tra cứu thông tin số điện thoại của bạn thông qua dịch vụ này.

Một số trang web tra cứu miễn phí mà bạn có thể tham khảo:

- SpyDialer: Trang web tra cứu ngược miễn phí, sử dụng dữ liệu công khai để tìm kiếm thông tin chi tiết về người gọi. Trang web này không yêu cầu phải đăng ký dịch vụ và chỉ cần nhập số điện thoại là có thể tìm kiếm.

- ZLookup: Đây là trang web tra cứu miễn phí, không yêu cầu đăng khí. Trang web này sẽ tìm kiếm số điện thoại dựa trên dữ liệu riêng hoặc thông qua một số nguồn khác để tìm kiếm kết quả trùng khớp với số điện thoại bạn cần tìm.

- Whitepages (trang trắng): Đây không chỉ là dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại mà còn là nền tảng cho phép tìm kiếm thông tin liên hệ thông qua tên và địa chỉ. Ở Việt Nam, dịch vụ trang trắng không còn tiết lộ thông tin cá nhân của chủ số điện thoại từ năm 2020 do bảo mật quyền riêng tư kỹ thuật số. Tuy nhiên, trang trắng vẫn hiển thị thông tin về số điện thoại của doanh nghiệp. Ngoài ra, trang trắng có thể cung cấp thông tin liên quan như có bao nhiêu lượt tìm kiếm số điện thoại đó trong những ngày gần đây, có bao nhiêu lượt báo cáo lừa đảo/làm phiền...

Empty

Ứng dụng nhận dạng người gọi

Hiện nay có một số ứng dụng nhận dạng người gọi có thể giúp bạn biết thông tin về các số điện thoại lạ như tên, vị trí người gọi chẳng hạn như ứng dụng Truecaller.

Ứng dụng này hoạt động dựa trên thông tin mà người dùng cung cấp. Ví dụ khi bạn nhận được một cuộc gọi từ số lạ và bạn nghe máy, thấy người đó làm thẻ tín dụng trong khi bản thân không có nhu cầu. Bạn cảm thấy bị làm phiền nên báo cáo số điện thoải này lên Truecaller là "spam thẻ tín dụng". Ứng dụng này ghi nhận rằng đầy là số điện thoại làm phiền.

Khi số điện thoại này gọi điện đến những máy có cài Truecaller, ứng dụng sẽ hiển thị dòng chữ "spam thẻ tín dụng" để cảnh báo người nghe có nên nhấc máy hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền