Đem loài nhớp nháp về nuôi lấy trứng, bán 800.000 đồng/kg, nông dân kiếm hàng trăm triệu mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Có những người bỏ cả công việc ổn định về quê nuôi loài nhớp nháp, chậm chạp này. Nhưng bù lại, họ kiếm được hàng trăm triệu mỗi năm.

Xu hướng nuôi các loài ốc hiện nay đang nổi trội vì chi phí ban đầu thấp, công sức lao động không đáng kể nhưng mang lại hiệu quả cao cùng thu nhập “khủng” mỗi năm. Vì vậy mà đã có nhiều người sẵn sàng từ bỏ các công việc văn phòng nhàm chán để về quê mở trang trại nuôi ốc. Trong đó, loài ốc bươu đen được lựa chọn nhiều hơn cả vì những lợi ích mà nó đem lại.

Ốc bươu đen còn có tên gọi khác là ốc nhồi, ốc lác,… là loài động vật nước ngọt có tên khoa học là Pila conica, thường được tìm thấy phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó có các quốc gia khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia,… Loài vật này chủ yếu được nuôi để làm thức ăn chăn nuôi cho các loài cá lớn, hoặc dùng để chế biến thành những món ăn vặt mà giới trẻ hiện nay ưa thích.

Những người chuyên nuôi ốc bươu đen cho biết, loài vật này có ưu điểm chính là không mất nhiều chi phí chăn nuôi, thời gian thu hồi vốn nhanh lại mang đến mức thu nhập hấp dẫn. Nhưng yêu cầu người nuôi ốc phải tìm hiểu kỹ lưỡng đặc tính của chúng, các căn bệnh mà ốc bươu đen có thể gặp phải,… để từ đó gia tăng tỷ lệ sống cao, mang lại năng suất ổn định qua mỗi vụ.

Đây là loài vật “ăn bẩn nhưng sống sạch”. Chúng chủ yếu ăn các loài thực vật, bã thức ăn thừa,… nhưng lại yêu cầu nguồn nước phải sạch sẽ, không bị nhiễm bẩn. Vậy nên chỉ cần thả ốc vào trong ao hồ với nguồn nước sạch, sau đó nuôi bèo bên trong để lấy làm nguồn thức ăn cho ốc sinh trưởng. Chỉ cần thường xuyên chú ý làm sạch nguồn nước là ốc sẽ không bị nhiễm bệnh, bắt đầu quá trình đẻ trứng.

Đối với ốc bươu đen ngoài tự nhiên, tỉ lệ sống của trứng chỉ đạt 10%. Vì vậy, khi đến thời điểm ốc đẻ trứng chúng ta cần thu hoạch và mang thả trong các chậu nước với thức ăn riêng để nâng cao tỷ lệ sống. Sau khoảng 3-4 tuần là ốc bươu đen sẽ có kích thước lớn bằng đầu đũa. Lúc này có thể mang đi bán giống cho khách hoặc bán làm thức ăn chăn nuôi.

Còn nếu tiếp tục nuôi ốc bươu đen thêm 3-6 tháng, ốc sẽ đạt kích thước to gần bằng bàn tay, trọng lượng khoảng 20-25 con/kg. Lúc này người nuôi có thể mang bán ra thị trường cho các nhà hàng, quán ăn với mức giá lên tới hơn 60.000 đồng/kg. Trứng ốc có thể bán làm giống hoặc thức ăn chăn nuôi với mức giá lên tới 800.000 đồng/kg.

Với mô hình chăn nuôi ốc bươu đen như hiện nay, những hộ nuôi ốc có thể bán được ốc giống, trứng ốc và cả ốc trưởng thành, mang lại thu nhập cao lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm mà không tốn kém chi phí chăm sóc, nuôi dưỡng. Hiện nay có nhiều hợp tác xã trên cả nước thực hiện thí điểm việc nuôi ốc bươu đen để giúp cải thiện thu nhập cho bà con nông dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link