Trồng rau ở ban công là chuyện nhỏ, gia đình ăn mãi chẳng hết!

( PHUNUTODAY ) - Một cách hay để trồng cả một vườn rau sạch mà không tốn diện tích cho chị em nông dân phố thị có thể bắt tay vào làm ngay. Vậy còn chần chừ gì nữa?

Ban công nên trồng rau gì?

Hiện nay, an toàn vệ sinh thực phẩm đang là mối quan tâm hàng đầu của chị em, do vậy càng ngày càng nhiều người nung nấu ý tưởng trồng rau sạch ngay tại ban công cho cả nhà. Ban công có diện tích không lớn? Đừng lo! Chỉ cần một khoảng đất chừng 1m2 là đủ cho một vườn rau sạch và đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà rồi.

- Rau mọc nhanh, chu kỳ ngắn: cây tỏi, cải canh…

- Rau có thời gian thu hoạch dài: cà, ớt, rau hẹ, rau thơm, hành…

- Rau chiếm ít diện tích: cà rốt, củ cải, hành, gừng, rau thơm, rau diếp…

trong-rau phunutoday

 Những cây ưa bóng râm nên được trồng ở những chậu nhỏ, xếp xen kẽ giữa các chậu cậy lớn để phù hợp với tập tính và tiết kiệm diện tích.

- Rau dễ trồng: mướp đắng, cà rốt, gừng, hành, rau diếp, cải thìa, cải chíp…

- Rau không bị sâu hại: hành, hẹ, lá khoai lang, nhân sâm, lô hội…

Người mới học trồng rau trên ban công nên trồng các loại sinh trưởng nhanh hoặc dễ trồng.

Lựa chọn đất trồng

trong-rau7 phunutoday

Đất trồng cần lựa chọn loại nhiều chất và màu mỡ nhất 

Rau xanh sẽ sinh trưởng và cho sản lượng tốt nhất khi được trồng trong đất hữu cơ chất lượng cao. Tuyệt vời nhất là khi bạn có thể mang được đất phù sa về làm đất trồng rau. Nếu không, bạn vẫn có thể sử dụng đất vườn thông thường, sau đó tăng cường dinh dưỡng bằng phân hữu cơ.

trong-rau1 phunutoday

 

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có bán đất sạch đóng gói, thành phần gồm tro, xơ dừa, đất màu, than bùn, phân hữu cơ,… được trộn lẫn theo tỉ lệ của các nhà sản xuất. Nếu không tìm được đất tự nhiên, bạn có thể mua những bao đất sạch này. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ về thành phần phối trộn.

trong-rau2 phunutoday

 Khi cây bị sâu bệnh ở mức vừa phải, bạn có thể phun dung dịch tỏi, ớt nhưng nếu nặng hơn có thể phải dùng đến các loại dầu khoáng, thuốc trừ sâu sinh học.

Lựa chọn chậu phù hợp

Rau gia vị có thể cho thu hoạch tốt ngay cả khi được trồng trong khoảng diện tích hạn hẹp với chậu trồng nhỏ, trong khi đó, cà chua, cà tím hoặc ớt lại đòi hỏi chậu trồng lớn với đầy đủ đất, nước và chất dinh dưỡng.

trong-rau3 phunutoday

Bạn có thể trồng rau bằng ống nhựa như thế này để tiết kiệm diện tích 

Tóm lại, tùy vào từng loại rau (kích thước và đặc tính quang hợp ánh sáng) và số lượng hạt giống, bạn có thể chọn các loại chậu và khay khác nhau. Bạn có thể chọn khay nhựa, chậu nhựa, chậu xốp hoặc chậu gốm.

trong-rau4 phunutoday

 Nhìn từ trong nhà ra bạn sẽ thấy một vườn rau xanh của gia đình

Đặc biệt, được ưa chuộng nhất hiện nay phải kể đến chậu nhựa thông minh. Được thiết kế thông thoáng và thoát nước tốt, không làm bẩn sàn nhà, chậu nhựa thông minh được xem là “ứng viên” sáng giá cho việc trồng rau xanh trên ban công chật hẹp.

trong-rau5 phunutoday

Hãy dùng mọi diện tích của bạn công bạn nhé 

trong-rau6 phunutoday

 

Tìm nơi thích hợp để đặt chậu cây

Trong vườn rau sạch của bạn, chắc chắn sẽ có những cây ưa sáng và những cây có tập tính ngược lại. Vì thế, hãy dành thời gian tìm hiểu thật kĩ để nắm được trong một ngày, ánh sáng mặt trời dịch chuyển qua các khu vực trong ban công như thế nào.

Từ đó, tập hợp các chậu cây có cùng tập tính về nơi mà chúng sẽ phát triển tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn