Trung Quốc thử tiêm kích Kiêu Long mới dọa Đài Loan

06:31, Thứ ba 08/05/2012

( PHUNUTODAY ) - 1, loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ này đang là liều thuốc thử “mạnh” Trung Quốc giành cho tham vọng muốn sở hữu F16C/D của Đài Loan.

Vũ khí)- Được biết đến với cái tên “rồng trên không” FC-1, loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ này đang là liều thuốc thử “mạnh” Trung Quốc dành cho tham vọng muốn sở hữu F16C/D của Đài Loan.
[links()]
Ngay sau khi nhận được thông tin Mỹ dự định nối lại chương trình cung cấp F16C/D cho Đài Loan thay vì cam kết trước đây là nâng cấp máy bay F16 cũ hiện có của Đài Loan, Trung Quốc đã liên tục lên tiếng cảnh báo về việc này và coi đây là một hành động chạy đua vũ trang trong khu vực.

Để những lời nói của mình không bị Đài Loan “bỏ ngoài tai”, vào cuối tháng 4/2012 giới chức quân sự Trung Quốc đã tiến hành thử máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa dụng FC-1, theo thông báo thì lần thử nghiệm đã thành công và đây là lần đầu tiên trong năm 2012 Trung Quốc tiến hành thử nghiệm loại máy bay này trong vòng 200 giờ bay.

“Rồng trên không” có tên gọi chính thức là Kiêu Long FC-1, loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa dụng, trong mọi điều kiện thời tiết, 1 động cơ, 1 chỗ ngồi, do Trung Quốc và Pakistan cùng đầu tư nghiên cứu chế tạo.

Sau khi bay lần đầu tiên, phía Trung Quốc chính thức đặt tên là Kiêu Long FC-1, còn Pakistan đặt là Thunder JF-17.

Rồng trên không FC-1 của Trung Quốc
Rồng trên không FC-1 của Trung Quốc

Máy bay Kiêu Long có khả năng cơ động nổi bật, hành trình thời gian ở trên không và bán kính tác chiến khá lớn, tính năng cất, hạ cánh cự ly ngắn tốt, khả năng mang theo vũ khí khá mạnh, là máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ mới, có khả năng tác chiến tầm thấp, khả năng chặn đánh và tấn công đối đất khá tốt.

Máy bay có 7 điểm treo vũ khí bên ngoài, có thể mang theo nhiều vũ khí không đối không, không đối đất và mang theo 3 thùng dầu phụ ở bên ngoài, khả năng tải tới 3.600 kg ở bên ngoài.

FC-1 có ngoại hình khí động học và lực đẩy lớn tiên tiến, động cơ cánh xoay tiêu hao ít nhiên liệu và hệ thống kiểm soát bay telex kiểu số hóa tiên tiến, hệ thống vũ khí và điện tử hàng không tổng hợp có thực hiện tấn công vượt tầm nhìn nhiều mục tiêu, có khả năng dẫn đường chính xác tiên tiến, nhận biết tình hình chiến trường, dò và nhận biết mục tiêu, tấn công chiến đấu và tác chiến điện tử.

Do đã áp dụng công nghệ thiết kế và chế tạo tiên tiến, máy bay Kiêu Long đạt được hiệu quả tác chiến tổng hợp của máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba, có thể đối phó với máy bay chiến đấu tiên tiến hiện nay.

Với những tính năng vượt trội, không quân Trung Quốc hy vọng rằng “rồng trên không” FC-1 của họ có thể dùng để thay thế các dòng máy bay hiện còn đang hoạt động như MiG-21, F-5, Mirage-III, F-7, A-5, F-6.

Thậm chí họ còn cho rằng FC-1 hoàn toàn có thể đương đầu với F16C/D hiện đại của Mỹ, do vậy Đài Loan cần phải cân nhắc để tránh đi sai quân cờ mà làm hỏng tất cả thế trận hiện nay…

Ảnh nóng ’rồng trên không’ Trung Quốc sẽ đối đầu F16 Mỹ

 

  • Thái Yên (Chinadefence, Newwars)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc