Trường hợp thuê bao di động bị khóa 2 chiều từ ngày 15/10/2024
Từ ngày 15/10/2024, các nhà mạng sẽ dừng công nghệ 2G (hay thường được mọi người gọi là tắt sóng 2G). Theo thống kê, hiện còn khoảng 600.000 thuê bao 2G (chiếm chưa tới 1% tổng số thuê bao di động ở nước ta). Sau ngày 15/10/2024, nếu các thuê bao này không chuyển đổi lên thiết bị hỗ trợ 4G thì sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ di động.
Trước khi chính thức tắt sóng 2G, các nhà mạng đã nỗ lực trong việc thông báo và hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên thiết bị 4G. Theo đó, các thuê bao 2G nhận được ít nhất 5 cuộc gọi và nhiều tin nhắn nhắc nhở về việc nhà mạng sẽ dừng dịch vụ 2G.
Bên cạnh đó, khi thực hiện cuộc gọi đầu tiên trong ngày, khách hàng vẫn sử dụng thiết bị 2G sẽ nhận nghe được âm thông báo yêu cầu chuyển đổi sang thiết bị 4G.
Nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc kiểm tra thiết bị của mình có cần thuộc diện chuyển đổi hay không, nhà mạng cũng cung cấp các cú pháp nhắn tin miễn phí.
Theo đại diện của các nhà mạng, nhiều khách hàng còn dùng thiết bị 2G sẽ chủ động chuyển sang thiết bị 4G khi thuê bao bị khóa 2 chiều sau ngày 15/10.
Như vậy, các thuê bao di động vẫn sử dụng thiết bị 2G sẽ bị khóa 2 chiều (cắt liên lạc hai chiều gồm gọi/gửi nhắn tin đi và nhận cuộc gọi/tin nhắn) từ ngày 15/10/2024.
Các nhà mạng tích cực hỗ trợ thuê bao di động 2G chuyển đổi sang 4G
Trong quá trình chuyển đổi này, các nhà mạng cam kết tiếp tục hỗ trợ người dùng. Một số chính sách ưu đãi mà nhà mạng đưa ra đối với các thuê bao 2G chuyển đổi lên 4G có thể kể đến là giữ tài khoản, tặng gói cước, hỗ trợ đổi SIM hoặc đổi thiết bị tại nhà. Một số nhà mạng cũng đề xuất chính sách đặt biệt để kéo dài thời gian sử dụng cho các thuê bao 2G còn lại trước khi chính thức thu hồi số.
Theo đại diện của một nhà mạng, nhiều thuê bao 2G chưa chuyển đổi là do các thuê bao đó ít sử dụng dịch vụ, việc liên lạc khó khăn. Ngoài ra, việc tiếp cận để truyền thông và hỗ trợ dịch vụ với một số thuê bao ở vung sâu, vùng xa cũng gặp khó khăn.
Ngoài ra, một số người có tâm lý vẫn sử dụng được dịch vụ nên chưa muốn đổi.
Ảnh hưởng của bảo lụt cũng khiến nhân viên nhà mạng chưa thể tiếp cận với các thuê bao.
Theo kế hoạch ban đầu, ngày 15/9 là thời hạn để ngừng cung cấp dịch vụ 2G. Tuy nhiên, ảnh hưởng của bão Yagi khiến các nhà mạng gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, nhất là ở khu vực miền núi phía Bắc nên thời hạn này được lùi lại đến ngày 15/10. Mạng 2G sẽ chỉ được duy trì đến tháng 9/2026 để phục vụ tại các quần đảo, nhà giàn và các thuê bao sử dụng thiết bị không hỗ trợ VoLTE. Sau đó, các nhà mạng sẽ cắt hoàn toàn mạng 2G.