Từ 1/5/2024: Đi xe máy ra đường không mang theo Bảo hiểm bắt buộc sẽ không bị CSGT xử phạt đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Gần đây nhiều thông tin cho rằng từ 1/5/2024 trở đi sẽ bãi bỏ luật bảo hiểm xe máy bắt buộc thực hư của thông tin này như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé !

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc chính là một loại hình bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân là chủ phương tiện gia thông - cụ thể là xe máy. Nói một cách khác người dân khi điều khiển xe máy tham gia giao thông thì cần phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Khi có bảo hiểm xe máy bắt buộc người dân được hưởng nhiều quyền lợi nhất là khi không may xảy ra tai nạn sẽ giải tải những gánh nặng về kinh tế về việc bồi hoàn cho người bị hại.

Tuy nhiên, với phương tiện xe máy thì nhiều người dân cho rằng việc bắt buộc phải mua bảo hiểm xe là điều không cần thiết. Bởi vậy, trong thời gian gần đây có nhiều kiến nghị từ người dân gửi tới Bộ giao thông về việc bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. 

Sẽ bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc trong thời gian tới đúng không?

Sẽ bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc trong thời gian tới đúng không?

Kiến nghị bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc Bộ GTVT nói gì?

Theo cử tri tỉnh Hưng Yên, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức xử phạt với xe mô tô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông mức phạt 150.000 đồng.

Tuy nhiên, khi người dân mua bảo hiểm đối với xe mô tô, xe gắn máy gặp tai nạn giao thông, đơn vị bán bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường.

Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô, xe gắn máy vì nếu không mua sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt quá trình kiểm tra khi tham gia giao thông, còn nếu mua bảo hiểm mà có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi lại không được bồi thường thỏa đáng, đơn vị bán bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy lợi dụng vụ việc để trục lợi.

Trên cơ sở quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, Luật Giao thông đường bộ quy định "Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới".

Nghị định số 100/2019 quy định "Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng".

Như vậy, đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Chưa chính thức bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, chưa có thông tin cụ thể rằng sẽ bãi bỏ bảo hiểm xe máy từ ngày 1/5/202. Vì vậy, người dân khi tham gia giao thông vẫn cần man theo bảo hiểm xe máy để không bị xử phạt.

Đề xuất bãi bảo bảo hiểm xe máy bắt buộc

Đề xuất bãi bảo bảo hiểm xe máy bắt buộc

Không mang bảo hiểm xe máy bị xử phạt như thế nào?

Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị phạt bao nhiêu?Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link