Từ 15/9: Người vi phạm giao thông có thể nộp phạt online tại nhà, ai không biết là thiệt

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, kể từ 15/9 người vi phạm giao thông có thể nộp phạt tại nhà thay vì phải đi xa nộp phạt.

Người vi phạm giao thông có thể nộp phạt online tại nhà từ 15/9

Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết: tại Thông tư 32, các quy trình công tác, xử lý vi phạm về cơ bản không thay đổi so với các thông tư trước đây nhưng có một số điểm mới.

23

Điều 16 Thông tư 32 quy định về cán bộ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong 4 trường hợp thì các trường hợp này cũng tương tự như trong Thông tư 65 hiện hành.

"Thông tư 32 ưu tiên sử dụng ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật trong tuần tra, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ như phát huy tối đa hệ thống giám sát về giao thông. Thông tư quy định phải thường trực 24/24 để vận hành phát hiện xử lý các vi phạm về giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, Thông tư 32 bổ sung quy định kiểm soát được các trường hợp giấy tờ được tích hợp bằng các tài khoản định danh điện tử (tức là khi các cơ dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh, xác nhận được các thông tin, tình trạng của giấy tờ phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông)", đại tá Nhật chia sẻ về điểm mới của Thông tư 32.

Một điểm mới khác trong Thông tư 32 là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chuyển kết quả thu thập được bằng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ đối với các trường hợp vi phạm giao thông đến công an cấp huyện, nơi những người vi phạm cư trú hoặc tổ chức đóng trụ sở để thực hiện việc nộp phạt. Đây là việc tạo điều kiện cho người vi phạm không phải đi xa để chấp hành xử phạt.

Thông tư 32 cũng hướng dẫn những người vi phạm nộp tiền trên Cổng dịch vụ Công quốc gia và Cổng dịch vụ Công của Bộ Công an.

19

Quy trình nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

Trình tự nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến gồm các bước như sau:

Bước 1: Sau khi lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm, biên bản được nhập vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm. Trên cơ sở các nội dung của biên bản vi phạm hành chính, hệ thống sẽ tự động ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số của Quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình.

Bước 2: Các nội dung được trích xuất từ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn.) bao gồm: Số quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tên cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; thông tin của người vi phạm (họ và tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); Kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lại xe).

Bước 3: Thông tin về quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Cơ quan cảnh sát giao thông cung cấp sẽ được Cổng dịch vụ công quốc gia chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại (do người vi phạm cung cấp).

Bước 4: Kho bạc Nhà nước (ngân hàng) sẽ kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, dồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn tất nghĩa vụ nộp phạt về Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 5: Bưu điện sẽ kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện việc chuyển phát giấy tờ do Cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận lại sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bước 6: Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do Cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bước 7: Cơ quan Cảnh sát giao thông sẽ thông qua dịch vụ bưu điện để gửi giấy tờ đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký qua Cổng dịch vụ công quốc gia để nhận lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link