Tại sao đàn kiến luôn bò theo một hàng thẳng cho đến khi tìm được mồi?

( PHUNUTODAY ) - Khi ra khỏi tổ, đàn kiến luôn “diễu hành” theo hàng lối vô cùng trật tự. Bạn có biết lý do là gì?

Tại sao kiến thường bò theo một đường thẳng?

Kiến, mối hay nhiều nhóm côn trùng khác có tập tính xếp thành hàng dài để di chuyển. Hiện tượng này diễn ra do ảnh hưởng chất pheromone mà chúng tiết ra.

Khi một con kiến tìm thấy thức ăn, nó chỉ mang một phần nhỏ về tổ. Trên đường về, nó tiết ra chất hóa học được gọi là pheromone. Mỗi bầy kiến có pheromone mang mùi đặc trưng nhằm phân biệt với các đàn khác hay các loài kiến khác.

kien-bo-thang-hang

Vệt pheromone này có chức năng giúp các con kiến khác trong bầy lần theo dấu vết đến chỗ có thức ăn. Vì pheromone là chất dễ bay hơi nên các con kiến đi trước liên tục tiết ra chất hóa học này để đồng loại phía sau xác định được vị trí của thức ăn cũng như đường trở về tổ. Khi lần theo mùi hương này, kiến có xu hướng đi theo một đường thẳng.

Thêm vào đó, việc di chuyển theo hàng cũng giúp kiến dễ dàng chạm đầu vào nhau và tiếp xúc với cơ thể những con kiến khác trên đường đi. Hành động này cho phép chúng nhận biết các thành viên trong bầy thông qua việc kiểm tra mùi pheromone của đồng loại. Nếu phát hiện bất cứ con nào có mùi khác thường (khác mùi đặc trưng của bầy), chúng lập tức xua đuổi ngay kẻ xâm nhập.

Mẹo đuổi kiến ra khỏi nhà nhanh

Dùng băng dính 2 mặt

Kiến thường dễ dàng bò lên những hộp bánh kẹo, lọ thức ăn… trong nhà bạn, và có một cách khá hay ho lại tiết kiệm để bạn bẫy chúng dễ dàng. Dán băng dính hai mặt xung quanh thứ đồ mà bạn cần "bảo vệ" khỏi lũ kiến, khi chúng lỡ bước chân vào cũng là khi chúng bị dính chặt vào bẫy.

Đuổi kiến bằng tỏi

Bên cạnh tiêu đen, tỏi là gia vị quen thuộc luôn sẵn có trong căn bếp của mình. Chỉ cần bóc một hay hai tép tỏi tươi và đặt ở gần nơi kiến thường xuất hiện, ngay sau đó sẽ không có con kiến nào xuất hiện cả. Khi tép tỏi khô đi bạn thay bằng tép tỏi khác để kiến không quay trở lại nữa.

kien-bo-thang-hang1

Chanh tươi

Nếu trong nhà bạn có một tổ kiến bạn vô cùng khó chịu. Nhưng bạn đừng lo với mẹo nhỏ sau bạn có thể đuổi sạch kiến ra khỏi nhà.

Trước tiên bạn hãy dùng 1-2 quả chanh tươi vắt chanh vào bất kỳ lỗ hay vết nứt nào có kiến. Ngoài ra, bạn có thể rắc các mẩu vỏ chanh xung quanh các lối đi ngoài trời để ngăn chặn kiến vào nhà làm tổ.

Vỏ cam

Vỏ cam có mùi tinh dầu rất thơm nhưng mùi thơm này không phải mùi mà kiến yêu thích. Nếu bạn muốn loại bỏ kiến ra khỏi nhà bạn hãy dùng vỏ cam tươi rồi cho vào một cốc nước ấm vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi đổ lên những nơi bạn không muốn kiến xuất hiện sẽ giúp bạn loại bỏ được đàn kiến.

Để ngăn chặn kiến vào nhà, bạn có thể rắc bột phấn rôm xung quanh cửa ra vào và cửa sổ hay những khe hở. Ngoài ra bạn có thể rắc bột hàn the, lưu huỳnh, sử dụng các loại tinh dầu đinh hương hay bạc hà, quế quanh nhà để ngăn chặn kiến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link