Từ 2014, dừng tuyển sinh 207 ngành học

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ Giáo dục đã khảo sát, thống kê các cơ sở đào tạo trình độ đại học và quyết định dừng tuyển sinh với 207 ngành trình độ đại học của 71 cơ sở đào tạo từ năm 2014. Nguyên nhân các ngành bị đình chỉ tuyển sinh là do không đủ điều kiện giảng viên cơ hữu.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga vừa ký công văn gửi các đại học, học viện, thông báo kết quả rà soát ngành trong trường đại học. Theo đó, Bộ Giáo dục đã khảo sát, thống kê các cơ sở đào tạo trình độ đại học và quyết định dừng tuyển sinh với 207 ngành trình độ đại học của 71 cơ sở đào tạo từ năm 2014.

Ảnh minh họa.

Trong số đó, ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội bị đình chỉ gần như toàn bộ các ngành mà trường đào tạo gồm: Biên kịch Sân khấu, Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình, Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử, Biên kịch Điện ảnh - Truyền hình, Nhiếp ảnh, Công nghệ Điện ảnh - Truyền hình, Thiết kế mỹ thuật Sân khấu - Điện ảnh, Lý luận và Phê bình Điện ảnh - Truyền hình...

Những trường nổi tiếng như ĐH Sư phạm Hà Nội cũng bị đình chỉ tuyển sinh 8 ngành gồm Giáo dục công dân, Sư phạm mỹ thuật, Công nghệ thông tin, Toán học, Hóa học, Sinh học, Văn học, Tâm lý học.

ĐH Quốc gia TP HCM có 4 ngành không được tuyển sinh gồm Hải dương học, Ngôn ngữ Tây Ban Nha, Hán Nôm và Ngôn ngữ Italia. ĐH Hà Nội cũng có 4 ngành bị đình chỉ tuyển sinh gồm Ngôn ngữ Bồ Đào Nha, Ngôn ngữ Italia, Kế toán, Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam.

Trường ĐH Y Dược TP HCM có 3 ngành bị dừng tuyển sinh là kỹ thuật y học (hình ảnh), kỹ thuật phục hình răng, vật lý trị liệu - phục hồi chức năng. Trường ĐH Tài chính - Marketing bị dừng 2 ngành là quản trị khách sạn và kế toán. Trường ĐH Sài Gòn có 5 ngành nằm trong danh sách là sư phạm mỹ thuật, thanh nhạc, kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử và khoa học thư viện.

HV Âm nhạc Huế sẽ phải dừng tuyển sinh 4 ngành: Chỉ huy âm nhạc, Thanh nhạc, Sư phạm âm nhạc, Âm nhạc học. HV Tài chính bị đình chỉ tuyển sinh ngành Hệ thống thông tin quản lý. Ở ĐH Y Thái Bình là 2 ngành Điều dưỡng và Dược học.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM bị dừng tuyển sinh 5 ngành: Kinh tế gia đình, thiết kế thời trang, kỹ thuật công nghiệp, kế toán và công nghệ may. Trường ĐH Mỹ thuật TP HCM bị dừng tuyển sinh ngành điêu khắc, thiết kế đồ họa, đồ họa, lý luận - lịch sử và phê bình mỹ thuật. Trường ĐH Kiến trúc TP HCM không được tuyển sinh 2 ngành thiết kế thời trang và thiết kế đồ họa…

Như vậy, rất nhiều ngành bị dừng tuyển sinh là các ngành truyền thống, thế mạnh của các trường được đào tạo từ nhiều năm nay. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng cảnh báo gần 300 ngành đào tạo CĐ không đủ điều kiện về đội ngũ, cần thiết phải bổ sung trong năm 2014, nếu không sẽ bị dừng tuyển sinh.

Nguyên nhân các ngành bị đình chỉ tuyển sinh là do không đủ điều kiện giảng viên cơ hữu. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, để được mở ngành, các trường đào tạo ĐH phải có ít nhất 1 giảng viên trình độ tiến sĩ và 3 giảng viên trình độ thạc sĩ. Tuy nhiên, theo danh sách mà Bộ GD-ĐT liệt kê, hầu hết các ngành bị dừng đều không có tiến sĩ, số thạc sĩ cũng rất hiếm hoi, thậm chí nhiều ngành bỏ trống thông tin về giảng viên.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, việc dừng tuyển sinh và cảnh báo của bộ đối với các trường nhằm giúp điều chỉnh, bổ sung đội ngũ cho phù hợp quy định, bảo đảm cho sinh viên được học một cách có chất lượng các chương trình đào tạo ĐH. Riêng sinh viên đã trúng tuyển và đang học tập ở các ngành bị dừng tuyển sinh vẫn sẽ tiếp tục được đào tạo theo quy định tại quy chế đào tạo hiện hành.

Bộ Giáo dục thông báo, chậm nhất đến ngày 31/12/2015, nếu các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh của các ngành nêu trên được khắc phục, cơ sở đào tạo báo cáo Bộ để được xem xét cho phép tuyển sinh trở lại.

Sau ngày 31/12/2015, căn cứ quy định tại điểm C khoản 1 Điều 8 của Thông tư 08, Bộ Giáo dục sẽ thu hồi Quyết định cho phép đào tạo của những ngành chưa khắc phục được các nguyên nhân bị đình chỉ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn