Từ 2024: Sổ tiết kiệm có sang tên được không, thủ tục đơn giản hay phức tạp?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm sổ tiết kiệm có sang tên được không, hãy cùng tìm hiểu.

Sang tên sổ tiết kiệm là gì?

Sang tên sổ tiết kiệm (hay còn gọi là chuyển nhượng sổ tiết kiệm) là hình thức thay đổi người chủ sở hữu một cuốn sổ/ tài khoản tiết kiệm cụ thể. Theo đó, sau khi thực hiện thủ tục thành công, sổ sẽ được chuyển sang tên người chủ sở hữu mới, còn chủ cũ không còn quyền hạn với sổ này.

Thực chất, một cuốn sổ/ thẻ tiết kiệm là một tài sản/ giấy tờ có giá được mở với ý nghĩa để bảo vệ của cải, tích góp, sinh lời và thực hiện các kế hoạch tài chính nhất định trong tương lai. Vì vậy, số tiền trong sổ này rất đa dạng tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của chủ sở hữu.

tiet-kiem6

Dù giá trị sổ lớn hay nhỏ thì đây cũng là tài sản có ý nghĩa với nhiều người. Và trong bối cảnh nhu cầu tài chính tăng cao, vấn đề chuyển nhượng sổ tiết kiệm lại càng được quan tâm hơn khi vẫn giữ nguyên quyền lợi trên sổ và lợi ích của chủ sở hữu mới. Theo đó, lãi suất và số tiền lãi thực nhận khi đáo hạn vẫn được đảm bảo nguyên vẹn.

Thực tế, trường hợp này phát sinh khá phổ biến trong cuộc sống với mục đích chủ yếu: cho, biếu, tặng hoặc thừa kế giữa các người thân trong gia đình hoặc giao dịch tài sản.

Quy định về sang tên sổ tiết kiệm

Thông tư số 48/2018/TT-NHNN vào ngày 31/12/2018 về quy định tiền gửi tiết kiệm, quy định chuyển giao quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm được thực hiện như sau:

Tổ chức tín dụng hướng dẫn người gửi tiền cách thực hiện chuyển giao quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm hợp pháp. Trường hợp sổ được chuyển nhượng theo thừa kế, đối tượng nhận sang tên cần đảm bảo là công dân Việt Nam (nếu là sổ gửi bằng đồng Việt Nam), hoặc công dân Việt Nam là người cư trú (nếu sổ gửi bằng ngoại tệ).

Tại các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng hiện nay, việc chuyển nhượng sổ tiết kiệm yêu cầu hoàn thiện giấy tờ cả 3 bên: chủ cũ, chủ mới, ngân hàng chủ quản. Do đó, thủ tục này chỉ được thực hiện tại chi nhánh/phòng giao dịch dưới sự hỗ trợ trực tiếp của giao dịch viên.

tiet-kiem5

Thủ tục sang tên sổ tiết kiệm

Hiện nay, ngân hàng và các tổ chức tín dụng chưa hỗ trợ thực hiện giao dịch sang tên sổ tiết kiệm online bởi giao dịch này yêu cầu tính xác thực rất cao. Vì vậy, để thực hiện chuyển nhượng quyền sở hữu sổ tiết kiệm, cả chủ cũ và chủ mới cần đến trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục.

Giấy tờ cần chuẩn bị

Chủ sở hữu sổ tiết kiệm và chủ mới cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Giấy tờ tùy thân bao gồm CCCD/hộ chiếu còn hiệu lực

- Sổ tiết kiệm bản gốc với chủ sở hữu hiện tại

- Giấy chuyển nhượng sổ tiết kiệm, giấy tờ có giá theo mẫu của ngân hàng.

Quy trình thực hiện

Tùy thuộc vào từng ngân hàng mà quy trình sang tên sổ tiết kiệm có sự khác biệt nhỏ. Thông thường, quá trình này sẽ diễn ra theo các bước cơ bản như sau:

- Đến bất kỳ chi nhánh/phòng giao dịch nào thuộc ngân hàng đã lập sổ tiết kiệm để làm thủ tục

- Yêu cầu hỗ trợ chuyển quyền sở hữu sổ tiết kiệm.

- Nhân viên ngân hàng tiếp nhận và xác nhận thông tin là chính xác

- Người yêu cầu sang tên thanh toán phí chuyển tên theo quy định của ngân hàng.

- Sau khi hoàn thành nghĩa vụ phí chuyển tên, ngân hàng sẽ xử lý yêu cầu chuyển tên và cập nhật thông tin người sở hữu mới trên sổ tiết kiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link