Từ 2026, sẽ không còn sổ Bảo hiểm xã hội giấy: Người dân cần lưu ý

13:12, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) giấy có thể sẽ bị "khai tử" từ đầu năm 2026, khi đó người dân cần lưu ý những gì?

Hiện nay, khi công nghệ và internet bùng nổ, các giấy tờ vật lý có xu hướng bị xoá sổ. Trong đó, Sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) giấy có thể sẽ bị "khai tử" từ đầu năm 2026, khi đó người dân cần lưu ý những gì?

Sổ bảo hiểm xã hội giấy bị đề xuất "khai tử" từ 1/1/2026

Điều 24, dự thảo Luật BHXH sửa đổi đã đề xuất tới đây, sổ BHXH sẽ được cấp thành 2 bản đó là bản điện tử và bản giấy.

Theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, sổ BHXH được xây dựng trên môi trường điện tử và sẽ được cấp cho từng người lao động để có thể theo dõi quá trình đóng, hưởng, và cũng là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện theo quy định của Luật này cũng như các chế độ theo quy định tại Điều 29 của Luật này.

Từ 1/1/2026, Sổ bảo hiểm xã hội giấy bị khai tử

Từ 1/1/2026, Sổ bảo hiểm xã hội giấy bị khai tử

Chính phủ có quy định cụ thể về nội dung cũng như cách thức khai thác, sử dụng Sổ BHXH và trình tự, thủ tục tham gia, giải quyết các chế độ BHXH bằng phương thức giao dịch điện tử.

Dự kiến, từ thời điểm 1/1/2026 sẽ bắt đầu thực hiện cấp sổ BHXH bản điện tử cho người tham gia bảo hiểm xã hội. Sổ BHXH giấy sẽ chỉ được cấp khi người lao động yêu cầu.

Đồng thời từ 1/1/2026, khi Sổ bảo hiểm xã hội giấy bị khai tử thì tất cả các dữ liệu, thông tin nhân thân cơ bản của người lao động như việc ghi nhận việc đóng, hưởng và giải quyết chế độ đều sẽ được cập nhật chính xác, kịp thời, việc đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.

Không còn sổ BHXH giấy, người dân có bất tiện?

Khi không còn bản giấy, người dân hoàn toàn có thể sử dụng Sổ bảo hiểm điện tử thay thế. Khi cần xuất trình trong các thủ tục hành chính, bản điện tử và bản giấy đều có giá trị pháp lý và hiệu lực thi hành ngang nhau.

Theo đó, ứng dụng VssID hiện đã có mọi thông tin của người tham gia liên quan đến quá trình đóng BHXH, quá trình hưởng các chế độ BHXH đều đã được cập nhật. Người dân chỉ cần dùng điện thoại và truy cập ứng dụng này có thể nắm được mọi thông tin như trong Sổ bảo hiểm xã hội giấy.

BHXH Việt Nam cũng đã tích hợp, cung cấp các dịch vụ dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHXH Việt Nam cũng đã tích hợp, cung cấp các dịch vụ dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID

BHXH Việt Nam cũng đã tích hợp, cung cấp các dịch vụ dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID, bao gồm:

+ Cấp lại thẻ BHYT do bị hỏng, mất;

+ Chuyển địa bàn hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH;

+ Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thay đổi thông tin người hưởng chế độ BHXH;

+ Đăng ký tài khoản cho con;

+ Xin cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin;

+ Xin cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin;

+ Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH hay trợ cấp thất nghiệp.

Tích hợp quá trình tham gia BHXH trên ứng dụng VNeID

Ngoài ứng dụng VssID, ngành Bảo hiểm xã hội còn phối hợp với Bộ Công an, trực tiếp là Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) để thực hiện điều chỉnh, tích hợp quá trình tham gia BHXH trên ứng dụng VNeID. Để tích hợp BHXH vào ứng dụng VNeID tại nhà, người dùng cần cập nhật lên phiên bản VNeID 2.1.0 và sau đó thực hiện như sau:

+ Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID bằng số định danh cá nhân và mật khẩu;

+ Bước 2: Chọn “Ví giấy tờ”, sau đó cần chọn “BHXH”;

+ Bước 3: Nhập passcode;

+ Bước 4: Nhập mã số BHXH và tích vào “Tôi muốn tích hợp thông tin quá trình tham gia BHXH vào tài khoản định danh điện tử”. Sau đó chọn “Gửi yêu cầu”;

+ Bước 5: Ứng dụng sẽ hiển thị thông báo gửi yêu cầu thành công;

+ Bước 6: Kiểm tra yêu cầu đã được giải quyết hay chưa bằng cách chọn lại vào mục “BHXH”.

Sau khi tích hợp và đã được xác nhận, bạn hoàn toàn có thể theo dõi quá trình tham gia cũng như hưởng các chế độ bảo hiểm trên phần mềm này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: BHXH sổ bảo hiểm