Loại quả được ví là nhân sâm xanh, ăn sống hay nấu chín đều bổ

12:09, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại quả này chính là đậu rồng. Nó cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khoẻ của con người.

Giá trị dinh dưỡng của đậu rồng

Đậu rồng (còn gọi là đậu khế, đậu vuông) là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao. 100 gram đậu rồng thô có thể cung cấp 409 kcal, 41,7 gram carbohydrate, 25,9 gram chất xơ, 16,3 gram chất béo, 28,65 gram đạm, 1,03 mg vitamin B1, 3,09 mg B3, 0,795 mg vitamin B5, 0,45 mg vitamin B2, 0,175 mg vitamin B6, 440 mg canxi, 13,44 mg sắt, 179 mg magie, 997 mg kali, 451 mg phốt pho…

Đậu rồng có giá trị dinh dưỡng cao.

Đậu rồng có giá trị dinh dưỡng cao.

Ăn đậu rồng có lợi ích gì đối với sức khoẻ?

- Tốt cho hệ miễn dịch

Lượng vitamin A và C dồi dào trong quả đậu rộng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chúng ta khoẻ mạnh hơn, chống lại các mềm bệnh tốt hơn.

Ngoài ra, đậu rồng còn chứa nhiều vitamin B cũng có tác dụng củng cố hệ miễn dịch, duy trì sự khoẻ mạnh của tế bào.

- Giảm viêm

Đậu rồng chứa một lượng mangan đáng kể góp phần chống oxy hoá, giảm viêm trong cơ thể. Loại quả này tốt cho những ngừoi bị viêm khớp. Ăn đậu rồng giúp giảm tình trạng thiếu hụt superoxide dismutase - một trong những nguyên nhân gây ra viêm khớp.

Ăn đậu rồng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Ăn đậu rồng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

- Tốt cho mắt

Đậu rộng có chứa nhiều thiamine có tác dụng phòng ngừa bệnh liên quan đến mắt như bệnh tăng nhãn áp, đục thuỷ tinh thể. Thiamine là một chất có tác dụng cải thiện tín hiệu cơ và thần kinh, giúp liên kết giữa não bộ và mắt hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, đậu rồng cũng chứa nhiều vitamin A có lợi cho sức khoẻ của mắt.

- Bổ sung năng lượng

Đậu rồng cung cấp nhiều carbohydrate cùng các vitamin, khoáng chất khác giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Loại quả này còn chứa nhiều loại đường như glucose, sucrose, lactose, fructose... giúp cải thiện năng lượng trong cơ thể. Bên cạnh đó, đậu rồng còn cung cấp phốt pho cho cơ thể giúp giải quyết các vấn đề mệt mỏi, yếu cơ, tê liệt.

- Tốt cho tiêu hoá

Đậu rồng có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện vấn đề tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón, giúp đẩy các chất thảy ra khỏi cơ thể.

- Tốt cho xương

Đậu rồng chứa nhiều canxi và phốt pho - những chất cần thiết cho sức khoẻ của xương. Trong đó, phốt pho có vai trò làm cầu nối để canxi được hấp thụ và vận chuyển vào xương.

- Ngăn ngừa lão hoá sớm

Đậu rồng cung cấp nhiều chất chống oxy hoá tự nhiên giúp đẩy lùi các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ tế bào.

Loại quả này chứa nhiều vitamin A và C giúp bảo vệ da, ngăn ngừa lão hoá, thúc đẩy quá trình hình thành collagen, làm chậm xuất hiện nếp nhăn.

- Phòng bệnh tiểu đường

Canxi và vitamin D có trong đầu rồng có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường. Các chất này có khả năng tối ưu hoá quá trình vận chuyển glucose trong cơ thể và cũng có tác động đến tế bào tuyến tuỵ giúp điều chỉnh lượng insulin, đường huyết.

- Hỗ trợ giảm chứng đau nửa đầu

Đậu rồng là thực phẩm giàu tryptophan có tác dụng giảm đau do căng thẳng. Bổ sung tryptophan sẽ giúp tăng cường quá trình tổng hợp serotonin trong cơ thể. Chất này sẽ giúp giảm đau, giảm khó tiêu cũng như giảm tình trạng nhạy cảm với ánh sáng.

- Hỗ trợ giảm cân, xây dựng cơ bắp

Đậu rồng nhiều chất xơ, giàu protein có tác dụng mang lại cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn nhờ đó bạn có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Lượng protein dồi dào trong đậu rồng sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng lượng calo đốt cháy, góp phần xây dựng và duy trì khối cơ bắp trong cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: đậu rồng