Bật điều hòa để gió mạnh hay gió nhẹ thì tốt hơn? Rất nhiều người đang làm sai

13:04, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thắc mắc không biết khi bật điều hoà để gió mạnh hay gió nhẹ thì tiết kiệm điện hơn?

Điều hoà là một thiết bị có thể khiến con người thoải mái nhất trong những ngày hè oi bức. Với công suất lớn, thời gian bật kéo dài khiến cho hoá đơn tiền điện tăng cao. Nhiều người thắc mắc không biết khi bật điều hoà để gió mạnh hay gió nhẹ thì tiết kiệm điện hơn?

Bật điều hòa nên để gió mạnh hay gió nhẹ?

Để làm mát căn phòng được nhanh hơn, sâu hơn, bên cạnh nhiệt độ cài đặt không thể bỏ qua chế độ quạt gió của thiết bị. Trên một chiếc điều hòa thông thường sẽ có 3 đến 5 mức gió. Vậy nên bật mức gió mạnh hay mức gió nhẹ thì tiết kiệm điện hơn?

 Sử dụng mức quạt gió ở trên điều hòa càng mạnh thì rút ngắn thời gian đạt tới nhiệt độ cài đặt càng ngắn lại.

Sử dụng mức quạt gió ở trên điều hòa càng mạnh thì rút ngắn thời gian đạt tới nhiệt độ cài đặt càng ngắn lại.

Một người thợ sửa chữa điều hòa lâu năm chia sẻ, gió ở điều hòa càng mạnh, đồng nghĩa với việc hơi lạnh từ chiếc điều hòa được tỏa ra trong không gian càng nhanh hơn. Sau đó, các cảm biến trên điều hòa sẽ tự động nhận thấy rằng nhiệt độ căn phòng đã đạt được mức người dùng cài đặt thông qua điều khiển. Khi đó, điều hòa sẽ bắt đầu giảm công suất và tiến hành hoạt động chậm lại. Điều đó chứng tỏ, sử dụng mức quạt gió ở trên điều hòa càng mạnh thì rút ngắn thời gian đạt tới nhiệt độ cài đặt càng ngắn lại. Điều này sẽ giúp gia đình tiết kiệm điện năng tốt hơn. Ngược lại, bật quạt gió ở chế độ thấp hơn, gió nhẹ sẽ đưa các khí lạnh từ thiết bị ra ngoài chậm hơn, từ đó sẽ tốn nhiều điện hơn. Tuy nhiên, một nhược điểm khi bật quạt gió điều hòa ở mức lớn, đó là thiết bị điều hoà sẽ vô tình phát ra tiếng ồn lớn.

Một số chế độ giúp tiết kiệm điện khi dùng điều hòa

Bên cạnh quạt gió, bạn cũng có thể tham khảo một số chế độ tiết kiệm điện cho điều hoà như sau:

+ Chế độ Sleep

Chế độ Sleep hay còn được gọi là chế độ ngủ đêm sẽ giúp điều hoà tiết kiệm điện khi hoạt động trong thời gian dài vào ban đêm ngoài ra còn bảo vệ sức khoẻ người dùng.

+ Chế độ hẹn giờ

Chế độ hẹn giờ là một chế độ cho phép người dùng có thể quản lý thời gian hoạt động của điều hòa. Cụ thể, người dùng sẽ cần thiết lập khoảng thời gian bật điều hòa mong muốn như khoảng 2 giờ, 3 giờ hay 4 giờ. Sau khi đủ giờ đặt, điều hòa sẽ tự động tắt.

Ở một số dòng điều hòa còn cho phép người dùng có thể thiết lập thời gian tắt và thời gian bật hoàn toàn riêng biệt. Người dùng chỉ cần chọn các chế độ tương ứng trên điều khiển rồi chọn mức hoặc khoảng thời gian phù hợp với nhu cầu sử dụng là được.

+ Chế độ tiết kiệm năng lượng

Chế độ này mang cái tên rất tiết kiệm đó là chế độ tiết kiệm năng lượng hay chế độ ECO. Không chỉ ở điều hòa, mọi thiết bị trong gia đình ngày nay trong gia đình đều được thiết kế với chế độ này điển hình như máy giặt, tủ lạnh, ti vi.

Khi kích hoạt chế độ này, máy nén của điều hoà sẽ tự động thiết lập tất cả các hoạt động của nó về chế độ tiết kiệm kiệm nhất. Dù tiết kiệm song nó vẫn phải đảm bảo việc hoạt động của thiết bị được hiệu quả và phục vụ tốt nhu cầu của người dùng.

Chế độ này mang cái tên rất tiết kiệm đó là chế độ tiết kiệm năng lượng hay chế độ ECO

Chế độ này mang cái tên rất tiết kiệm đó là chế độ tiết kiệm năng lượng hay chế độ ECO

+ Chế độ chỉ dùng quạt

Khi kích hoạt chế độ này, chiếc điều hòa của bạn sẽ chỉ sử dụng công suất và điện năng để chạy riêng bộ phận quạt gió. Tuy nhiên chế độ này "Fan only" này nó chỉ thích hợp sử dụng vào những ngày có thời tiết tương đối mát mẻ và không gian không quá nóng, oi bức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm