Từ 40 tuổi cơ thể bắt đầu lão hóa nhanh: Hãy áp dụng nguyên tắc 8- 2 để khỏe mạnh, sống trường thọ

( PHUNUTODAY ) - Khi cơ thể bước vào tuổi trung niên sẽ có sự thay đổi khiến cho bạn mệt mỏi, dễ mắc bệnh mạn tính. Muốn luôn khỏe mạnh hãy ghi nhớ quy tắc dưới đây nhé!

Chế độ dinh dưỡng 2 phần "tinh" 8 phần thô

Thực phẩm được chế biến cầu kỳ có hàm lượng dinh dưỡng và chất béo cao, nhưng lại không đủ chất xơ và thường chứa nhiều đường, có thể gây ảnh hưởng hàm lượng đường trong máu và gây béo phì. Đồng thời, các thức ăn được chế biến quá "tinh" khiến hương vị và các chất dinh dưỡng ban đầu mất đi, hoặc khiến hệ tiêu hóa của con người không thể hấp thụ bình thường, ví dụ như bánh quy, bánh ngọt, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh,...

Chế độ ăn uống dùng thực phẩm thô, thường được gọi là chế độ ăn uống thực phẩm không qua chế biến hoặc chế độ thuần chay với thực phẩm sống, bao gồm thực phẩm nguyên chất hoặc hoàn toàn chưa được chế biến. Thực phẩm thô giúp cho bạn hạn chế được những căn bệnh của thời đại như: Đường trong máu cao, béo phì, các vấn đề về sức khỏe tim mạch... Loại thực phẩm này chứa lượng carbohydrate cao, không cung cấp đủ chất xơ nên đây không phải lựa chọn hàng đầu cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Bên cạnh đó, những thực phẩm thô có thể cung cấp lượng dinh dưỡng phong phú, đồng thời rất giàu chất xơ và rất tốt cho nhu động ruột. Yến mạch, kiều mạch, đậu nành và các loại thực phẩm thô khác khác có thể giúp kiểm soát và giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, đồng thời giúp răng chắc khỏe hơn.

song khoe

Ăn 2 phần đói, 8 phần no

Theo chia sẻ của các nhà khoa học Mỹ cho rằng khi bạn để cơ thể hơi đói sẽ giúp phòng ngừa một số bệnh thường gặp, thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, trên thế giới đã chứng mình rằng việc thường xuyên ăn no sẽ làm tăng gánh nặng cho ruột và dạ dày, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh Alzheimer, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

Chính vì vậy, muốn khỏe mạnh và trường thọ, khi ăn chỉ nên ăn no 80%. Khi cảm thấy hơi đói bụng, hãy ăn ngay chút đồ ăn, đừng để đến khi bụng sôi cồn cào mới ăn vì khi đó rất dễ ăn nhiều hơn để thỏa mãn cơn đói. Khi ăn, chỉ cần cảm thấy no là phải bỏ đũa xuống ngay lập tức, như vậy sẽ không bị no quá.

2 phần buồn, 8 phần vui

Tinh thần có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thậm chí sức ảnh hưởng của nó còn lớn hơn cả thói quen sống. Khi bạn vui vẻ cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều hormone hạnh phúc, khiến cho bạn sống thọ, ít bệnh tật và trẻ lâu hơn.

Ngược lại, khi trạng thái cảm xúc không tốt, cơ thể cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, nghiêm trọng thì có thể dẫn đến chán ăn, đau đầu chóng mặt, tim đập nhanh,... Và đây chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mạn tính ở người trung niên và cao tuổi.