Ngủ nướng có hại cho sức khỏe vậy ngủ đến mấy giờ là muộn? Nhiều người sẽ ngạc nhiên vì câu trả lời

( PHUNUTODAY ) - Dịp cuối tuần, nhiều người thường chọn ngủ nướng bể bù cho những ngày phải thức khuya dậy sớm. Tuy nhiên, việc ngủ nướng hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Nhiều người cho rằng ngủ nướng, ngủ bù sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thức dậy muộn hơn so với bình thường thì trước tiên sẽ tạo ra sự chênh lệch giữa đồng hồ sinh học của cơ thể và nhịp điệu sinh học hàng ngày. Nếu cứ kéo dài liên tiếp như vậy thì sẽ gây lười vận động, béo phì, đau đầu, trầm cảm, giảm trí nhớ, giảm thính lực, bệnh tiểu đường, bệnh tim, tăng nguy cơ đột quỵ.

Rất nhiều người quan niệm rằng ngủ nướng là phải ngủ tới 9-10 giờ sáng. Tuy nhiên, ngủ tới 7-8 giờ sáng đã là muộn. Theo các chuyên gia, thời gian thích hợp nhất để thức dậy là 5 giờ. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dậy sớm vào buổi sáng đem đến cho cơ thể nhiều lợi ích như:

Tinh thần hăng hái, không buồn ngủ

Những người thường xuyên thức dậy sớm có đầu óc linh hoạt hơn, có thể nhanh chóng tập trung vào việc học hay công việc, ít bị mệt mỏi và có nhiều năng lượng hơn.

Thành tích học tập xuất sắc

Đại học Texas, Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu và cho thấy điểm của những sinh viên đại học dậy sớm luôn cao hơn điểm của những sinh viên đại học thuộc loại “cú đêm”. Theo người phụ trách nghiên cứu thì những sinh viên dậy sớm sống có kỷ luật cao hơn, đến lớp đúng giờ, học tập tích cực và không gặp các vấn đề về sức khỏe do thức khuya gây ra.

Cẩn thận và có trách nhiệm hơn

Theo nghiên cứu những người dậy sớm có đầu óc sáng suốt hơn, lên kế hoạch trước mọi việc và hành động quyết đoán hơn. Do đó, họ làm việc hiệu quả, có tổ chức, có mục tiêu rõ ràng và chú ý đến cả những chi tiết nhỏ.

Làm việc với năng suất cao

Thay vì nằm ngủ nướng trên giường thì dậy sớm buổi sáng giúp bạn làm việc với năng suất cao hơn. Bạn có thời gian chạy bộ, ăn sáng và bắt đầu giải quyết các công việc cần thiết. Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp các hoạt động quan trọng trong ngày, bắt đầu lên kế hoạch và thực hiện chúng kịp thời.

Sống tích cực hơn

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto ở Canada phát hiện ra rằng mọi người ở mọi lứa tuổi, những người dậy sớm đều tích cực hơn, cảm thấy tốt hơn về bản thân và có ý thức về sức khỏe mạnh mẽ hơn.

Nguy cơ trầm cảm thấp

Những người dậy sớm thường có tính ngăn nắp, hay chuẩn bị trước, ít khi vội vàng, tính tình vui vẻ hơn. Ngược lại, những người thích thức khuya dễ bị thiếu ngủ, mệt mỏi, đây cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm.

Hòa đồng hơn

Một nghiên cứu về tâm lý học của Đại học Sydney cho thấy những người dậy sớm thường thân thiện và có ít "tính cách tiêu cực" hơn.

Đặc biệt, khi bạn thức dậy sớm vào buổi sáng và tập thể dục đúng cách thì bạn có thể cải thiện được tình trạng lưu thông máu và trao đổi chất trong cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link