Cả nhà 5 người bị sỏi thận, không phải di truyền mà do thường xuyên ăn một loại thực phẩm quen thuộc

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận mà nhiều người không biết.

Gần đây, thông tin một gia đình 5 người ở Tây An (Trung Quốc) lần lượt nhập viện vì sỏi thận khiến dư luận nước này xôn xao. Nhiều người cho rằng đây là bệnh di truyền nên mới khiến cả nhà cùng bị bệnh như vậy. Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn không phải.

Sự việc bắt đầu từ ông Ngô, cũng là người bố, người lớn uổi nhất trong nhà. Cách đây vài năm ông đã được chẩn đoán mắc sỏi thận sau khi đến viện khám đau thắt lưng. Tuy nhiên, khi đó viên sỏi còn nhỏ, số lượng ít, lại sợ phải nằm viện nên ông chỉ lấy đơn thuốc rồi về. Cho tới khoảng 1 tháng trở lại đây, những cơn đau thắt lưng của ông trở nên dữ dội hơn, tăng liều thuốc cũng không có tác dụng. Đỉnh điểm là cách đây vài ngày, ông bị đau lưng, vùng bụng không chịu nổi lại đi kèm cả hiện tượng buồn nôn, sốt cao, đi tiểu ra máu.

Lúc này, ông mới gọi cho người con trai cả. Không ngờ, anh này gần đây cũng có triệu chứng tương tự. Hai cha con vội đưa nhau đến bệnh viện.

ca-nha-5-nguoi-deu-bi-soi-than-01

Bác sĩ Trương Hồi, phó khoa Tiết niệu của bệnh viện cho biết, tình trạng của ông Ngô rất nghiêm trọng. Rât nhiều sỏi gây tắc nghẽn niệu đạo và thận, đặc biệt là thận trái, kích thước viên sỏi lên đến 3-4cm. Ông Ngô cần được phẫu thuật sớm nếu không chức năng thận sẽ bị ảnh hưởng nặng.

Trong lúc đó, người con trai cả của ông Ngô cũng được đưa đến phòng siêu âm để kiểm tra. Không ngờ, anh này cũng có nhiều sỏi nhỏ trong thận và niệu đạo.

Sau khi phân tích tình hình kỹ càng, bác sĩ đề nghị các thành viên khác trong gia đình đến bệnh viện để kiểm tra, tầm soát sỏi thận.

Không nằm ngoài dự đoán của bác sĩ, vợ ông Ngô và hai cậu con trai còn lại cũng bị sỏi thận và sỏi tiết niệu. Người vợ đã có sỏi lớn, tập trung nhiều ở thận phải và ống tiết niệu, có nguy cơ biến chứng nặng. Hai người con mới ở giai đoạn đầu.

Người vợ cho biết thực ra bà cũng có hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt, dù đã mãn kinh nhưng bà vẫn hay bị đau thắt lưng, đau vùng bụng dưới vài ngày trong tháng. Tuy nhiên, bà nghĩ đơn giản đó là do cơ thể suy nhược, lão hóa, lại từng sinh 3 con bằng phương pháp sinh thường nên chỉ cố gắng bồi bổ sức khỏe, uống nhiều nước.

ca-nha-5-nguoi-deu-bi-soi-than-03

Khi biết tin cả nhà đều bị sỏi thận, sỏi tiết niệu, mọi người đều hoang mang, không rõ nguyên nhân tại sao, liệu có phải bệnh di truyền không. Lúc này, bác sĩ trấn an gia đình và giải thích cặn kẽ.

Ông cho biết, sỏi có thể liên quan đến một số bệnh di truyền như nhiễm toan ống thận hoặc các bệnh chuyển hóa khác... Tuy nhiên, sau khi làm các xét nghiệm chuyên sâu với các thành viên trong gia đình, những nguyên nhân này bị loại bỏ.

Bác sĩ gọi tất cả gia đình bệnh nhân vào phòng để trò chuyện và tìm hiểu về thói quen sinh hoạt hàng này. Bác sĩ giải thích nếu các thành viên trong gia đình cùng mắc một bệnh mà không phải do di truyền thì khả năng cao là do có cùng thói quen sinh hoạt.

Và đúng như vậy, gia đình của ông Ngô có một thói quen ăn uống đặc biệt trong nhiều năm qua. Vợ ông Ngô cho biết, chồng và con trai thích uống sữa đậu nành. Bà đọc được nhiều bài viết nói đậu nành tốt cho sức khỏe tim mạch, đẹp da, chống lão hóa nên ngày nào cũng chuẩn bị cho cả nhà cùng uống.

Khi mua dầu ăn, sữa, bánh kẹo hay các thực phẩm khác, bà cũng ưu tiên những loại có thành phần làm từ đậu nành.

Tuy nhiên, thói quen này lại gây ra tác dụng phụ cho cả gia đình.

Bác sĩ Trương giải thích, đậu nành có chứa nhiều purin và canxi nên dễ làm tăng muối canxi trong nước tiểu hoặc gây tăng axit uric máu, làm quá trình đào thải axit uric qua nhiều tiểu tăng lên và dễ gây ra sỏi thận. Bác sĩ nhắc nhở chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều và quá thường xuyên các sản phẩm làm từ đậu nành.

Ca phẫu thuật của ông Ngô diễn ra thành công. Vợ ông cũng được lên lịch phẫu thuật sau đó vài hôm. Ba cậu con trai được cho điều trị ngoại trú, uống thuốc theo đơn và cũng có chuyển biến tích cực.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link