Tự kiểm tra sức khỏe của phổi thông qua 6 dấu hiệu: Xuất hiện 1 điểm cũng đáng lo ngại, cần điều trị gấp

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết phổi có khỏe hay không, hãy kiểm tra những dấu hiệu này trên cơ thể.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi

Móng tay lồi lên bất thường

Bạn hãy chú ý xem móng tay của mình có thay đổi bất thường hay không. Móng tay lồi lên dày hơn và to hơn, phát triển theo chiều cong xuống là dấu hiệu điển hình của sự thiếu oxy trong máu. Điều này cũng cho thấy phổi đang gặp vấn đề. Y học gọi đây là ngón tay dùi trống và thường xuất hiện ở những người bắt đầu có khối u trong phổi.

6-dau-hieu-canh-bao-benh-phoi-01

Nổi hạch ở cổ

Những người hút thuốc trong thời gian dài phải chú ý đến sức khỏe hệ bạch huyết đặc biệt là các hạch quanh cổ và xương đòn. Nếu thấy hạch sưng phồng, ấn vào thấy cứng nhưng không đau thì cần phải cảnh giác. Nên đến bệnh viện để kiểm tra xem mình có bị bệnh ở phổi hay không.

Đau tức ngực

Tức ngực là dấu hiệu cảnh báo của bệnh phổi. Một nửa số bệnh nhân bị K phổi có thể xuất hiện cơn tức ngực bất thường do các khối u đã xâm chiếm sang khoang trung tâm trong lồng ngực. Ngoài ra, các khối u có thể làm ảnh hưởng đến mạch máu và dây thần kinh ngoại biên dẫn tới tức ngực.

6-dau-hieu-canh-bao-benh-phoi-02

Đau vai

Người hút thuốc lâu năm cần cẩn trọng nếu thấy nhưng cơn đau không rõ lý do ở vai. Đây là dấu hiệu cảnh báo phổi có thể đã xuất hiện khối u và gây áp lực lên dây thần kinh hoặc khối u đã di căn tới xương gần vai. Người bệnh cảm thấy đau kéo dài dù không vận động năng, cơn đau lan tỏa từ vai ra cánh tay, bàn tay.

Tê cứng các ngón tay

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy tê tay thì không thể loại trừ nguyên nhân là do chức năng phổi bị suy giảm. Khi phổi hoạt động không bình thường, khí huyết không được cung cấp đủ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Lúc này, lượng máu ngoại vi không cung cấp đủ và làm người bệnh thường xuyên bị tê cứng các ngón tay.

Đau khớp ngón tay

Khi các khối u ở phổi phát triển đến một giai đoạn nhất định, chúng có thể xâm nhập vào thần kinh cánh tay và gây ra những cơn đau. Bởi vậy, khi không có tác động gì nhưng vẫn thường xuyên cảm thấy đau tay thì bạn nên cảnh giác với bệnh phổi.

6-dau-hieu-canh-bao-benh-phoi-03

2 việc khiến bệnh phổi phát triển

Hút thuốc

Hút thuốc chủ động hay thụ động (hít phải khói thuốc của người khác) đều gây ra tổn hại đến phổi. Khói thuốc chứa hàng trăm chất độc hại có thể gây tổn thương phổi nghiêm trọng. Vì vậy, muốn bảo vệ sức khỏe của phổi, hãy tránh xa thuốc lá.

Hít khói dầu

Khói phát sinh trong quá trình nấu nướng cũng gây hại cho phổi. Benzopyrene là một chất độc được giải phóng từ khói dầu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tiếp xúc lâu dài với khói dầu làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi. Vì vậy, khi nấu nướng hãy tránh chiên rán thực phẩm ở nhiệt độ cao và nên mở cửa để bếp được thông thoáng hoặc sử dụng máy hút mùi để hạn chế khói dầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link