Lần đầu phát hiện người nhiễm 2 biến thể nCoV cùng lúc: Chuyên gia nói có thể nhiễm bệnh từ 2 người khác nhau

( PHUNUTODAY ) - Trường hợp bệnh nhân nhiễm 2 biến thể nCoV cùng lúc mới được công bố tại Đại hội Châu Âu về Vi sinh lâm sàng & Bệnh truyền nhiễm.

Một cụ bà 90 tuổi người Bỉ qua đời vì Covid-19 được xác định là đã nhiễm hai biến thể của SARS-CoV-2 cùng lúc. Đây được cho là trường hợp mắc hai biến thể cùng lúc lần đầu được ghi nhận. Thông tin này được công bố tại Đại hội Châu Âu về Vi sinh lâm sàng & Bệnh truyền nhiễm (ECCMID) và trên truyền thông Bỉ vào ngày 11/7 vừa qua.

Bà cụ được đưa đến bệnh viện OLV ở thành phố Aalst sau khi bị ngã hồi tháng 3. Sau đó, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân đã nhiễm SARS-CoV-2.

Ban đầu, tình trạng của bà cụ khá tốt. Tuy nhiên, tình trạng bệnh diễn tiến nặng nhanh chóng và bệnh nhân qua đời sau 5 ngày nhập viện.

Lực lượng y tế phát hiện bà cụ này nhiễm 2 biến chủng của SARS-CoV-2 là Alpha (được phát hiện lần đầu tại Anh) và Beta (phát hiện lần đầu tại Nam Phi).

Xuất hiện nhiều biến thể của SARS-CoV-2.

Xuất hiện nhiều biến thể của SARS-CoV-2.

Nhà sinh vật học phân tử Anne Vankeerberghen thuộc bệnh viện OLV, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu về trường hợp này cho biết, bà cụ có thể đã nhiễm bệnh từ 2 người khác nhau nhưng chưa rõ cách lây nhiễm. Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng nói thêm rằng chưa thể xác định được việc nhiễm 2 biến chủng cùng lúc có làm tình trạng của bệnh nhân trở nên trầm trọng hay không.

Bà Vankeerberghen cho biết chưa có báo cáo khoa học trên các chuyên san về trường hợp nào tương tự. Tuy nhiên, bà cho rằng hiện tượng này có thể chưa được báo cáo đầy đủ vì thiếu xét nghiệm đối với các biến chủng.

Hồi tháng 1, các nhà khoa học tại Brazil cũng ghi nhận 2 bệnh nhân nhiễm cùng lúc 2 biến thể. Tuy nhiên, nghiên cứu này chưa được chính thức công bố trên tạp chí y khoa.

Lawrence Young, nhà virus học tại Đại học Warwick (Anh) cho biết việc phát hiện một người nhiễm nhiều hơn một chủng virus không có gì ngạc nhiên. Ông cho rằng cần có thêm nghiên cứu nhằm xác định xem việc nhiễm nhiều biến thể có ảnh hưởng đến diễn biến lâm sàng của Covid-19 hay không cũng như việc này có ảnh hưởng đến hiệu quả của tiêm chủng hay không.

Mới đây, Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành EU đưa ra dự báo, biến thể Delta rất dễ lây lan sẽ trở thành biến thể thống trị ở châu Âu vào mùa hè này. Biến thể Delta được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ và đã lan ra hơn 92 quốc gia. Đây là biến thể đang gây ra làn sống ca bệnh mới ở nhiều quốc gia trên thế giới như Australia, Hàn Quốc, Indonesia...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link