Từ loại quả bỏ đi nay thành đặc sản ‘hot’ tại các thành phố lớn, bạn đã thử chưa?

21:39, Thứ ba 27/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Từng bị lãng quên, loại quả này hiện nay đã trở thành một món ăn đặc sản được giới đầu bếp và thực khách yêu thích. Sự cuốn hút của nó đến từ hương vị độc đáo và mới lạ, không phải ai cũng có dịp trải nghiệm. Bạn đã chuẩn bị để khám phá "viên ngọc quý" này chưa?

Ở Việt Nam, chuối là một loại trái cây rất phổ biến, xuất hiện ở cả ba miền và có giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Mỗi khu vực lại có những giống chuối khác nhau, phụ thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng, trong đó có chuối cau.

Chuối cau là loại chuối có hình dáng giống như quả cau, với thân quả dày và tròn trịa. Nhiều người dễ nhầm lẫn chuối cau với chuối ngự do những đặc điểm tương đồng, nhưng khi thưởng thức, chuối cau mang lại vị ngọt đậm đà và hương thơm quyến rũ.

Trước đây, chuối cau được trồng nhiều nhưng không được bán rộng rãi tại chợ vì giá rất thấp. Tuy nhiên, gần đây, chuối cau đã trở thành món đặc sản được nhiều người dân thành phố tìm mua để thưởng thức. Theo nhiều nghiên cứu, chuối là một loại trái cây rất giàu dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người.

Trước đây, chuối cau được trồng nhiều nhưng không được bán rộng rãi tại chợ vì giá rất thấp

Trước đây, chuối cau được trồng nhiều nhưng không được bán rộng rãi tại chợ vì giá rất thấp

Tại các chợ và siêu thị, chuối cau đang được bày bán với giá khoảng 30.000 đồng/kg và ngày càng trở nên phổ biến trong lòng người tiêu dùng.

"Quả chuối nhỏ nhưng lại rất ngọt và thơm, nên thường xuyên bán hết trước tiên trong số các loại chuối tại cửa hàng. Chỉ thi thoảng tôi mới tìm thấy. Mỗi lần thấy, tôi đều mua vài nải chuối chín vừa để thưởng thức dần. Ngoài việc ăn trực tiếp như một loại trái cây, chuối cau còn rất thích hợp để làm sinh tố hoặc nấu chè, mang lại hương vị ngon lạ", chị Hạnh, một cư dân ở TP.HCM, chia sẻ.

Tại Bến Tre, chuối cau được chế biến thành món chuối sấy dẻo nguyên quả, nổi tiếng khắp các tỉnh thành. Mọi du khách đến đây đều tìm kiếm chuối cau sấy dẻo để thưởng thức và làm quà cho người thân, bạn bè.

Tại Bến Tre, chuối cau được chế biến thành món chuối sấy dẻo nguyên quả, nổi tiếng khắp các tỉnh thành

Tại Bến Tre, chuối cau được chế biến thành món chuối sấy dẻo nguyên quả, nổi tiếng khắp các tỉnh thành

Chuối cau sấy dẻo sở hữu màu sắc hấp dẫn, với phần thịt chuối ngọt tự nhiên, không chứa đường. Món ăn này rất thích hợp để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Quy trình chế biến chuối sấy dẻo khá đơn giản và dễ thực hiện. Đầu tiên, chuối sẽ được lột vỏ và ngâm trong nước pha loãng với một muỗng muối và nửa quả chanh tươi. Thời gian ngâm kéo dài khoảng 30 phút, sau đó vớt chuối ra và để cho ráo nước. Tiếp theo, bạn xếp những quả chuối đã được chế biến lên khay nướng, điều chỉnh nhiệt độ cho thích hợp cho đến khi chuối chuyển sang màu vàng đậm. Sau giai đoạn sấy, hãy để chuối ở nơi thoáng khí và phơi nắng để tăng độ giòn.

Quy trình chế biến chuối sấy dẻo khá đơn giản và dễ thực hiện

Quy trình chế biến chuối sấy dẻo khá đơn giản và dễ thực hiện

Sản phẩm hoàn thiện sẽ được đóng gói cẩn thận trong túi zip để bán cho khách hàng. Trên các trang thương mại điện tử và chợ mạng, giá chuối sấy dẻo khoảng 100.000 đồng/kg. Đặc biệt, trong các dịp lễ Tết, món đặc sản này thường xuyên cháy hàng do được tiêu thụ mạnh.

"Trong số các loại chuối, mình đặc biệt yêu thích chuối cau vì chúng có hương thơm nổi bật hơn so với các loại khác. Quả chuối cau nhỏ gọn và ngắn, nên rất dễ ăn mà không bị ngán. Với nhiều mật, chuối cau rất lý tưởng khi được chế biến thành món sấy dẻo. Trước đây, mình thường mua chuối cau ở siêu thị để thưởng thức, nhưng giờ đây mình còn đặt mua chuối cau sấy dẻo và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để thưởng thức dần. Nó không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Vị ngọt tự nhiên hòa quyện cùng hương thơm đặc trưng của chuối sấy khiến mình ăn mãi mà không hề thấy chán," chị Thanh (tại Bến Tre) chia sẻ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san