Từ nay, người lái xe máy quên gạt chân chống xe có bị phạt tiền không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dân thắc mắc việc quên không gạt chân chống khi đi xe máy ngoài đường liệu có bị xử phạt hay không?

Khi tham gia giao thông trên đường không ít lần chúng ta bắt gặp những người đi xe máy nhưng quên gạt chân chống xe. Vậy hành vi không gạt chân chống xe này có bị xử phạt hay không, hãy cùng tìm hiểu.

chan-chong-xe2

Khoản 1 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấp hành vi sau: "Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Do đó, nếu quên gạt khiến chân chống quẹt xuống đường có thể bị coi là hành vi phá hoại đường, cầu giao thông".

Chưa kể, việc quên không gạt chân chống xe còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn cho chính chủ phương tiện và người đi đường.

Hành vi không gạt chống xe máy khi tham gia giao thông có thể bị xử phạt hành chính như sau:

chan-chong-xe

- Theo điểm a khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì hành vi sử dụng chân chống hoặc các vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

- Ngoài việc bị phạt tiền thì hành vi không gạt chống xe máy còn có thể bị phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (theo điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Như vậy, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông cần cẩn trọng về việc gạt chống xe để tránh bị phạt, cũng như bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân và người khác khi lưu thông trên đường.

Cần lưu ý thêm rằng, thực tế, lỗi này thường được áp dụng với hành vi cố ý sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi tham gia giao thông, chẳng hạn những nhóm đua xe, lạng lách, đánh võng, cố tình gạt chân chống để phát ra âm thanh, tia lửa. Còn trường hợp người dân lỡ quên gạt chân chống, thường thì thông thường CSGT chỉ nhắc nhở mà không xử phạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link