Hộ chiếu nước nào quyền lực nhất Thế giới: Người Việt Nam có thể đi du lịch 55 quốc gia không cần xin visa

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ bạn tự hỏi hộ chiếu nước nào quyền lực nhất thế giới hay không? Hãy tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây:

Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu là một loại giấy tờ quan trọng giúp người dân xuất nhập cảnh ra hoặc vào Việt Nam. Hộ chiếu cũng giống như CMND, CCCD có ghi đầy đủ thông tin tên tuổi, quên quán, ngày tháng năm sinh của một con người. Hộ chiếu do Bộ công an cấp cho người dân mang quốc tịch Việt Nam.

Hộ chiếu nước nào quyền lực nhất thế giới?

Theo kết quả từ bảng xếp hạng mới nhất năm 2024 do công ty tư vấn tài chính và quốc tịch toàn cầu Arton Capital đưa ra, hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 73 trên thế giới.

Cụ thể, người mang hộ chiếu Việt Nam có thể tới 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 24 điểm miễn visa (thị thực) và 46 nơi yêu cầu visa tại cửa khẩu hoặc visa điện tử.

Với mục tiêu thu hút khách du lịch quốc tế để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023, Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh xuất ngoại, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài. Luật có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

ho chieu nuoc nao quyen luc nhat the gio

Theo đó, thời hạn thị thực (visa) được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Ngoài ra, Quốc hội cũng đồng ý nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Trong khi đó, Singapore vẫn tiếp tục khẳng định vị trí là nước sở hữu tấm hộ chiếu quyền lực. Công dân nước này có quyền đặt chân tới 175 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa hoặc xin tại cửa khẩu.

Tiếp theo, hộ chiếu Thái Lan xếp vị trí 51 toàn cầu. Qua đó, công dân nước này được phép tới 97 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cũng theo kết quả từ Arton Capital, hộ chiếu UAE xếp vị trí quyền lực nhất thế giới. Công dân nước này có thể tới 180 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa trước.

Cùng ở vị trí quyền lực thứ 2 thế giới có hộ chiếu của các nước Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Italy và Hà Lan.

Ngược lại, hộ chiếu "kém quyền lực nhất thế giới" đến từ các quốc gia đang chìm trong xung đột chính trị như Pakistan, Somalia, Iraq, Afghanistan và Syria.

Được biết, bảng xếp hạng do Arton Capital đưa ra, xếp hạng 199 hộ chiếu từ khắp nơi trên thế giới dựa trên số lượng quốc gia và vùng lãnh thổ mà chủ nhân sở hữu có thể tới dưới dạng miễn thị thực, hoặc visa khi đến, visa điện tử (nếu được cấp trong vòng 3 ngày) hoặc giấy thông hành điện tử.

passport-ho-chieu-viet-nam-1024x1024

55 quốc gia miễn thị thực cho Việt Nam là những quốc gia nào?

Theo bảng xếp hạng Henley Passport Index 2023, hộ chiếu Việt Nam xếp vị trí 82 với 55 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực hoặc được đơn giản hóa thủ tục như lấy thị thực tại cửa khẩu, thị thực điện tử.

So với xếp hạng vào tháng 1 năm nay, hộ chiếu Việt Nam tăng 6 bậc, từ vị trí 88 và tăng 10 bậc so với năm 2022. Số quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực cho công dân Việt Nam vẫn là 55.

55 đất nước miễn thị thực cho Việt Nam khi công dân đến nhập cảnh gồm:

Đông Nam Á: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Timor-Leste.

Châu Á: Kazahkstan, Kyrgyzstan, Maldives, Nepal, Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc), Tajikistan.

Khu vực Trung Đông: Iran, Kuwait, Oman.

Châu Đại Dương: Quần đảo Cook, Đảo Marshall, Quần đảo Puala, Micronesia, Niue, Samoa, Tuvalu.

Châu Mỹ: Bolivia, Chile, Ecuador, Panama, Suriname.

Khu vực Caribe: Barbados, Dominica, Haiti, St. Lucia, St. Vincent và Grenadines.

Châu Phi: Burundi, Cape Verde, Quần đảo Comoro, Djibouti, Guiné-Bissau, Madagascar, Malawi, Mauritania, Mauritius, Mozambique, Namibia, Rwanda, Seychelles, Sierra Leone, Somalia, Tanzania, Togo, Zambia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link