Từ nay, người trúng đấu giá biển số xe đẹp có được sang tên cho người khác không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm, trúng đấu giá biển số xe đẹp có được sang tên cho người khác không, hãy cùng tìm hiểu.

Đấu giá biển số xe là phiên đấu giá các biển xe có số đẹp do Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt. Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, bước giá là 5 triệu đồng. Người tham gia đấu giá sẽ phải đặt tiền trước bằng giá khởi điểm là 40 triệu đồng.

bien-so3

Không được chuyển nhượng biển số trúng đấu giá

Phiên đấu giá kết thúc, tổ chức đấu giá sẽ thông báo kết quả cho Bộ Công an để phê duyệt. Bộ Công an sau đó gửi thông báo kết quả trúng đấu giá vào hòm thư điện tử và tin nhắn cho người trúng đấu giá. Thông báo này thay thế hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc hợp đồng bán tài sản nhà nước.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá sau khi đã trừ số tiền đặt trước vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký xe.

Người trúng đấu giá có nghĩa vụ thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số trúng đấu giá trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá; trường hợp sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì thời hạn này được kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 6 tháng.

Sau thời hạn quy định, người trúng đấu giá biển số xe ô tô không thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số trúng đấu giá thì biển số xe ô tô trúng đấu giá được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe và người trúng đấu giá không được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp.

Đặc biệt, người trúng đấu giá không được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế biển số xe ô tô trúng đấu giá; trừ trường hợp chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế xe ô tô gắn liền biển số trúng đấu giá.

bien-so1

Biển số đấu giá và biển số thường có gì khác nhau?

Điểm khác biệt đầu tiên, đó là với hình thức đấu giá, người dân được quyền lựa chọn biển số theo nhu cầu cá nhân. Còn với hình thức thông thường, việc cấp biển số sẽ thực hiện ngẫu nhiên, người dân đương nhiên không được "kén cá chọn canh".

Điểm khác biệt thứ hai, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về đăng ký xe và cấp biển số có hiệu lực kể từ 15.8 tới đây. Với biển số thông thường, khi chuyển nhượng xe, chủ sở hữu phương tiện được (hoặc phải) giữ lại biển số cũ trong vòng 5 năm để cấp cho phương tiện mới thuộc sở hữu của mình. Quá thời hạn này, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Riêng với biển số trúng đấu giá, người trúng đấu giá được quyền chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho xe ô tô gắn liền với biển số trúng đấu giá. Khi làm thủ tục chuyển nhượng, chủ xe nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

Người nhận chuyển nhượng nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá.

Tuy nhiên, người nhận chuyển nhượng xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá sẽ không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho người khác. Khi đó, nếu chuyển nhượng xe, chủ sở hữu được (hoặc phải) giữ lại số biển số xe đó trong vòng 5 năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link