Thủ đoạn lừa đảo mới: Mời mở sổ tiết kiệm lãi suất cao, coi chừng mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Các đối tượng lừa đảo đánh giả danh nhân viên ngân hàng để chào mời khác gửi tiết kiệm với lãi xuất cao nhưng thực chất là âm thầm đánh cắp tài sản.

Thủ đoạn lừa đảo mở sổ tiết kiệm lãi suất cao

Thời gian gần đây, Công an phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tiếp nhận đơn trình báo của người dân trên địa bàn về việc bị đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, đối tượng giả nhân viên tư vấn khách hàng của ngân hàng chào mời 'con mồi' gửi tiết kiệm với mức lãi suất cao. Đối tượng sẽ gửi cho nạn nhân một mã code cùng thông báo chỉ khi nhập mã code này người gửi mới được hưởng mức lãi suất cao. Khi nhập mã code này, thông tin của nhân viên ngân hàng hiện ra khiến người dân lầm tưởng đó thực sự là nhân viên của ngân hàng.

Theo trinh sát Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, đối tượng lừa đảo đánh cắp được mã code của nhân viên ngân hàng nên khi khách hàng nhập mã code đó, thông tin đầy đủ của nhân viên ngân hàng thật sẽ hiện ra.

Sau khi mở tài khoản thành công, đối tượng yêu cầu người dân nâng cấp tài khoản VIP để được hưởng mức lãi suất cao.

lua-dao-gui-tiet-kiem-01

Đối tượng sẽ gửi cho nạn nhân một đường link giống với giao diện app của ngân hàng. Tất nhiên, đây là đường link giả được tạo ra để 'bẫy con mồi'. Khi ấn vào đường link này, nạn nhân sẽ mất quyền điều khiển điện thoại, máy tính hoặc được chuyển hướng sang một đường link khác là lệnh chuyển tiền online, khi mã OTP được gửi về điện thoại, nếu người dân nhập mã này thì toàn bộ số tiền trong tài khoản sẽ mất.

Đối tượng lừa đảo cũng có thể đưa ra yêu cầu người dân nạp tiền vào tài khoản bình thường và mở sổ tiết kiệm online nhưng không đạt mức lãi suất như lời kẻ gian đã nói. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu người dân làm theo các bước trên với lời hứa hẹn nhận được mức lãi suất cao hơn nhưng thực chất đó là các thao tác để chiếm đoạt tài sản.

Ngoài thủ đoạn nêu trên, cơ quan công an cũng cho biết kẻ lừa đảo có thể mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn, gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, bị trí phí hoặc đăng ký một dịch vụ mà khách hàng không sử dụng, không biết đến... và dọa sẽ khóa tài khoản. Để tài khoản không bị khóa, kẻ xấu sẽ hướng dẫn người dân truy cập vào một đường link (đường link giả mạo ngân hàng), cài đặt ứng dụng ngân hàng giả mạo để đánh cắp thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP. Khi đã chiếm được các thông tin quan trọng này, chúng sẽ thực hiện việc chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và rút toàn bộ tiền trong tài khoản.

Cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo đa dạng, liên tục thay đổi

Để tránh rơi vào tình trạng mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ấn vào bất cứ đường link nào do người khác gửi tốt. Nếu có nhu cầu sử dụng ứng dụng của ngân hàng, hãy tải ứng dụng chính thống trên kho ứng dụng và tự tạo tài khoản.

Khi nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên ngân hàng và mời chào mở sổ tiết kiệm có lãi suất cao, người dân không nên làm theo hướng dẫn thông qua điện thoại hay tin nhắn. Nếu muốn thực hiện việc mở sổ tiết kiệm, người dân có thể trực tiếp ra quầy giao dịch của ngân hàng để xác minh.

Người dân không nên các thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại... trên mạng xã hội. Các thông tin này có thể bị đối tượng lừa đảo lợi dụng khai thác với mục đich xấu. Khi chia sẻ những thông tin trên mạng xã hội, chúng ta cần có sự chọn lọc cẩn thận.

Ngoài ra, hãy thường xuyên kiểm tra, cập nhật tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, bảo mật về thông tin tài khoản (như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, số thẻ tín dụng...). Không cung cấp các thông tin này cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa xác định được nguồn gốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link