Nhà chung cư có thời hạn sử dụng là bao lâu? Có phải chỉ 50 năm?

( PHUNUTODAY ) - Khi mua chung cư, thời hạn sử dụng là bao nhiêu năm, liệu có phải 50 năm như nhiều người vẫn nghĩ?

Hiện nay, đất chật người đông, xu hướng ở chung cư của con người là một điều tất yếu đặc biệt là ở thủ đô hay những thành phố lớn. Khi mua chung cư, thời hạn sử dụng là bao nhiêu năm, liệu có phải 50 năm như nhiều người vẫn nghĩ?

Nhà chung cư là gì?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014, nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

nha-chung-cu-co-thoi-han-su-dung-bao-lau-1

Thời hạn sử dụng nhà chung cư hiện nay là bao nhiêu năm?

Thời hạn sử dụng của các căn hộ chung cư được chia thành hai loại chính: nhà chung cư sở hữu lâu dài và nhà chung cư có thời hạn. Sự phân loại này phụ thuộc vào đặc điểm của công trình, chất lượng xây dựng của từng dự án và được ghi chép trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Theo Điều 99 của Luật Nhà ở năm 2014, “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư.”

Cách tính thời hạn theo cấp công trình xây dựng được đề ra trong Phụ lục điều chỉnh cấp độ các loại công trình xây dựng, phục vụ cho công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, được ban hành kèm theo Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng. Theo quy định này:

- Công trình cấp 4 có niên hạn sử dụng dưới 20 năm;

- Công trình cấp 3 có niên hạn sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm;

- Công trình cấp 2 có niên hạn sử dụng từ 50 năm đến 100 năm;

- Công trình cấp 1 và công trình đặc biệt có niên hạn sử dụng trên 100 năm.

Hết thời hạn sử dụng chung cư thì sẽ xử lý như thế nào?

Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 99 của Luật Nhà ở 2014, quy định rằng trong trường hợp nhà chung cư vẫn đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng, chủ sở hữu được phép tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trong kết luận kiểm định.

Tuy nhiên, ngoại trừ các trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng mà chưa thuộc diện bị phá dỡ, nhưng nằm trong khu vực cần thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ theo quy hoạch đã được phê duyệt, và cần tuân thủ theo quy hoạch xây dựng.

Đối với những trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải đưa ra kết luận kiểm định chất lượng và báo cáo cho UBND cấp tỉnh thông qua văn bản. Nội dung thông báo phải được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND và cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương.

– Trường hợp khu đất có nhà chung cư vẫn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì chủ sở hữu được cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mới.

– Trường hợp khu đất có nhà chung cư không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì chủ sở hữu nhà chung cư phải bàn giao lại nhà chung cư cho cơ quan có thẩm quyền để phá dỡ và xây dựng công trình khác theo quy hoạch được duyệt.

– Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư không chấp hành việc phá dỡ hoặc không bàn giao nhà ở thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cưỡng chế phá dỡ hoặc cưỡng chế di chuyển để bàn giao nhà ở.

nha-chung-cu-co-thoi-han-su-dung-bao-lau-3

Sở hữu chung cư có thời hạn có ảnh hưởng đến giá cả không?

Dựa trên các nghiên cứu từ quá trình giám sát thực tế trên thị trường, các chuyên gia đã chứng minh rằng quy định về mua nhà chung cư được sở hữu bao nhiêu năm sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả của nhà ở chung trên thị trường. Điều này áp dụng cả đối với chung cư mới được xây dựng và những chung cư đã tồn tại trước thời điểm Luật Nhà ở mới có hiệu lực, mặc dù không phải là một quy định có mục tiêu chính để ổn định thị trường bất động sản quốc nội.

Thực tế, chu kỳ sử dụng phổ biến của chung cư là từ 50 đến 70 năm, điều này làm cho chúng trở thành lựa chọn thuận lợi cho những người có tài chính hạn chế nhưng mong muốn có nơi ở lâu dài và hợp lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link