Trong tâm có Phật chính là Phật duyên
Phật vô xứ bất tại, tu phật không ở vẻ bên ngoài mà ở tại trong tâm, bạn có tâm như thế nào, có tin Phật tồn tại hay không. Trong tâm có Phật cũng chính là có duyên với Phật.
Vứt bỏ đi cái dục vọng xấu chính là Phật duyên
Phật duyên chính là giảm bớt những dục vọng quá đà. Trong kinh Phật nói chưa đoạn đứt tự ngã, tình ái thì khó nhập cảnh giới khiết tịnh, yêu hận ơn thù đều là chướng ngại của tình cảm. Tất cả những đau khổ của con người ở hiện tại đều theo đuổi sự thứ sai trái.Sự cố chấp của ngày hôm nay có thể tạo thành sự hối hận của ngày mai.
Nếu như bạn không đem lại phiền não cho chính bạn thì người khác cũng chẳng bao giờ có thể đem lại phiền não cho bạn. Mọi thứ đều là vì nội tâm của bạn không dứt bỏ được cái dục vọng xấu. Có thể buông bỏ được dục vọng xấu đó cũng chính là có duyên với Phật.
Đối diện với cuộc sống một cách bình hòa chính là Phật duy
Phật duy chính là một loại tâm cảnh bình hòa. Tư tưởng của con người rất không ổn định rất dễ dẫn dụ, nhất là những cám dỗ kỳ lạ càng dễ làm người ta mất đi phương hướng. Rất nhiều người trong tâm muốn chiếm hữu thì khó mà có được khoảng khắc thanh nhàn, không những mất đi niềm vui trong cuộc sống mà còn đem lại cho cuộc sống sự phiền não.
Phật dạy con người dùng cái tâm bình lặng để nhìn nhận cuộc sống được và mất.
Có trách nhiệm với việc làm của mình là Phật duyên
Phật duyên chính là trông dưa được dưa, trồng đậu được đậu. Người có tâm Phật không nhìn vào sai lầm của người khác, nếu chỉ nhìn vào sai lầm của người khác thì chẳng nhìn được lỗi sai lầm của mình.
Do đó cần phải hiểu rõ bản thân, nhìn rõ những việc bản thân cần làm và cũng cần nhìn rõ hậu quả của việc bản thân cần làm, bởi vì bạn cần có trách nhiệm với cái hậu quả đó. Đừng để cuộc đời của bạn lãng phí vào những nơi bạn hối hận. Có trách nhiệm với việc làm của mình chính là có duyên với Phật.
Có tín niệm tốt lành chính là Phật duyên
Phật duyên là trong tâm có tín niệm. Trong lúc bạn đau khổ nhất chỉ cần bạn có niềm tin rằng đau khổ không phải mãi mãi bạn nhất định sẽ có sức mạnh để chiến thắng đau khổ, đây chính là một dạng tín nhiệm.
Có thể nói tín niệm chính là con đường chủ đạo của đời người, thành Phật hay thành ma cũng chính là ở tại một niệm, nếu có tín niệm tốt lạnh đó cũng chính là có duyên với phật.
Trong lúc bạn đau khổ nhất chỉ cần bạn có niềm tin rằng đau khổ không phải là mãi mãi, ngày tốt đẹp sẽ tới…
Làm việc có trí huệ chính là Phật duyên
Phật duyên là trí huệ thông suốt đại ngộ. Trong cuộc sống, nếu có thể dùng trí huệ để nhìn nhận vấn đề thì có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức, cũng có thể giảm bớt rất nhiều phiền não và ràng buộc, lại còn có hiệu quả làm ít hưởng nhiều.
Nhận biết chính mình, hàng phục chính mình là trí tuệ. Nếu có được dạng trí huệ này mới có thể thay đổi được người khác, chỉ biết nói không biết làm không phải là trí huệ chân chính. Người hiểu được nhìn đời bằng trí huệ, làm việc có trí huệ cũng chính là có duyên với Phật.
Giỏi kiềm chế chính là Phật duyên
Phật duyên là kiềm chế tất cả, kiềm chế chính là sự rèn luyện trí tuệ, cũng chính là tích lũy năng lượng, nó dùng ngọn lửa vô hình làm tan chảy băng đá. Kiềm chế đem lại cho bạn sự đau khổ, những ngày sau nó tất thành mật ngọt.
Kiềm chế không giống với trốn chạy, bởi vì trốn chạy là sự thất bại của ý chí, mà kiềm chế lại là không quên sứ mệnh của bản thân làm cho ý chí thêm kiên định, thêm chữ Nhẫn.
Thiện từ chính là Phật duyên
Phật duyên là thiện, tức là sống thiện đã hướng tới Phật duyên, là gieo mầm nhân quả cơ duyên với Phật Pháp rồi.