Từ nay, xây nhà phạm 5 lỗi này bị phạt lên tới 120 triệu đồng: Ai không biết dễ thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp xây nhà phạm phải những lỗi dưới đây sẽ bị tháo dỡ và xử phạt lên tới 120 triệu đồng.

Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dưng về bản chất đây là một loại giấy tờ của cơ quan nhà nước  có thẩm quyền cấp cho người dân khi muốn xây dựng, sửa chữa di dời một công trình nào đó. Trước khi được cấp giấy phép người dân cần phải có hồ sơ và giấy xin phép xây dựng. 

5 trường hợp phải tháo dỡ nhà và xử phạt hành chính 

Xây dựng không phép

Khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng nhà ở không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép như sau:

- Phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ.

- Phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

Xây dựng nhà ở sai phép

Căn cứ khoản 6 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới như sau:

- Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ.

- Phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

truong hop xay nha

Khi sửa chữa, cải tạo

Khoản 4 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép sửa chữa, cải tạo, di dời công trình và giấy phép xây dựng có thời hạn như sau:

- Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ.

- Phạt tiền từ 25 - 30 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

Không công khai giấy phép xây dựng

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi không công khai giấy phép xây dựng tại địa điểm thi công xây dựng trong suốt quá trình thi công như sau:

- Phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;

- Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

5 truong hop xay nha bi phat len toi 120 trieu

Cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian

Khoản 10 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung như sau:

- Phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ.

- Phạt tiền từ 100 - 120 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link