Từ ngày 1/8 mua bán nhà phải thực hiện chuyển khoản, không được dùng tiền mặt, có đúng không?

13:42, Thứ ba 16/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 1/8/2024 Luật kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 có hiệu lực sẽ có những quy định mới trong việc mua bán nhà và bất động sản.

Luật kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Theo đó trên nhiều trang thông tin  xuất hiện những thông tin cho rằng quy định mua bán nhà ở, bất động sản phải thực hiện bằng chuyển khoản không dùng tiền mặt. Điều đó khiến nhiều người thắc mắc nếu mua nhà ở giữa người dân với người dân có phải bắt buộc chuyển khoản không? Những việc mua bán nhà nào không bắt buộc chuyển khoản?

Mua nhà dạng nào thì bắt buộc phải chuyển khoản?

Luật kinh doanh bất động sản số 29/2023//QH15 đã được phê duyệt thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 tới đây. Theo đó Luật có quy định mới về việc thanh toán khi giao dịch bất động sản.

Cụ thể điều 48, khoản 2 và 3 ghi rõ: 

- Chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệpkinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanhbất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông quatài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoàiđang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Giao dịch với công ty kinh doanh, chủ đầu tư sẽ phải thông qua ngân hàng

Giao dịch với công ty kinh doanh, chủ đầu tư sẽ phải thông qua ngân hàng

- Việc phạt và bồi thường thiệt hại do bên mua, bên nhận chuyển nhượng, bênthuê, bên thuê mua chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán, bên chuyển nhượng, bêncho thuê, bên cho thuê mua chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi trong hợp đồng.

Như vậy các chủ đầu tư, doanh nghiệp thì bắt buộc phải thông qua hình thức chuyển khoản không giao dịch tiền mặt. Trước đây không bắt buộc phải qua chuyển khoản nên có thể xuất hiện hiện tượng trốn thuế. 

Tuy nhiên người dân cần nắm rõ theo điều 48 này thì việc bắt buộc thanh toán qua ngân hàng chỉ áp dụng khi mua nhà của chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh, còn với cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, bán nhà ở , công trình xây dựng, đất công trình không nhằm mục đích kinh doanh, cho thuê... thì không bị bắt buộc thanh toán qua ngân hàng. 

Giá mua bán phải ghi đúng theo thực tế

Người dân cũng cần lưu ý Luật quy định giá mua bán trong hợp đồng phải ghi theo thực tế. Điều 47 của Luật ghi rõ: 

- Giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản, dự án bấtđộng sản được đưa vào kinh doanh do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợpđồng; trường hợp Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quyđịnh đó.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản ghi đúng giá giao dịch thực tếtrong hợp đồng; chịu trách nhiệm trong việc ghi giá giao dịch trong hợp đồngkhông đúng với giá giao dịch thực tế

Những quy định mới này nhằm tránh hiện tượng hợp đồng một giá và thanh toán thực tế lại một giá. Nhiều đơn vị thường lợi dụng để làm giá hợp đồng thấp hơn nhằm trốn thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên