Bỏ túi gần tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi loài đặc sản thích ăn tạp

11:34, Thứ ba 16/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Gia đình anh Phạm Khánh Tuấn ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tìm ra cách làm giàu độc đáo từ việc nuôi loài đặc sản cá diêu hồng. Với chi phí đầu tư thấp và kỹ thuật nuôi đơn giản, anh đã thu về gần 1 tỷ đồng mỗi năm.

Cá diêu hồng là loài cá ăn tạp với chế độ dinh dưỡng chủ yếu từ thực vật như cám, bắp xay nhỏ, bã đậu, bèo tấm, rau muống, và các chất hữu cơ khác như mùn bã, tảo, ấu trùng, côn trùng. Do đó, nguồn thức ăn cho cá diêu hồng rất phong phú, bao gồm cả các loại cám thực phẩm, khoai củ và ngũ cốc. Thịt cá diêu hồng không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có độ dày, chắc, thơm ngon, phù hợp để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, được người dân thành thị ưa chuộng.

Từ những ngày đầu khởi nghiệp, gia đình anh Phạm Khánh Tuấn và chị Trương Thị Hồng, hội viên Hội Nông dân xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, chỉ nuôi từ 3-5 lồng cá. Tuy nhiên, với niềm đam mê và mong muốn vươn lên làm giàu, anh chị đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Kỳ Anh và các nguồn vốn khác của Nhà nước. Đến nay, họ đã mở rộng quy mô lên đến 22 lồng bè với diện tích nuôi trồng mặt nước là 1,5 ha.

Đến nay, gia đình anh Tuấn đã mở rộng quy mô lên đến 22 lồng bè với diện tích nuôi trồng mặt nước là 1,5 ha

Đến nay, gia đình anh Tuấn đã mở rộng quy mô lên đến 22 lồng bè với diện tích nuôi trồng mặt nước là 1,5 ha

Nhờ sự chuyên cần và ham học hỏi, anh đã đầu tư vào các thiết bị như máy đảo nước và sục khí để tạo dòng chảy và cung cấp oxy cho cá. Điều này giúp cá tiêu hóa và hấp thụ thức ăn hiệu quả hơn. Anh cũng dành thời gian để thường xuyên gia cố và sửa sang lại các lồng bè. Hiện tại, ngoài cá diêu hồng, anh còn thử nghiệm nuôi các loại cá khác như cá lăng và cá leo. Những loại cá này cũng phát triển rất tốt và mang lại giá trị kinh tế cao.

Anh Tuấn chia sẻ rằng, mỗi lồng cá có sản lượng trung bình khoảng 2 - 3 tấn, ước tính tổng thu nhập hàng năm đạt từ 2,5 đến 3 tỷ đồng, với lợi nhuận ròng dao động từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/năm.

Nhờ sự hướng dẫn tận tình từ chính quyền địa phương, Trung tâm Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật và Bảo vệ Cây trồng Vật nuôi, cùng sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã, mô hình nuôi cá diêu hồng của gia đình anh Tuấn ngày càng khởi sắc.

Anh cũng đã hoàn thành khóa đào tạo về quy phạm thực hành nuôi trồng thủy sản tốt - VietGAP do Hội Nghề cá Việt Nam và Trung tâm Chuyển giao công nghệ và dịch vụ thủy sản Việt Nam tổ chức, và nhận được giấy chứng nhận vào ngày 27/5/2023.

Anh Tuấn chia sẻ rằng, mỗi lồng cá có sản lượng trung bình khoảng 2 - 3 tấn, ước tính tổng thu nhập hàng năm đạt từ 2,5 đến 3 tỷ đồng, với lợi nhuận ròng dao động từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/năm

Anh Tuấn chia sẻ rằng, mỗi lồng cá có sản lượng trung bình khoảng 2 - 3 tấn, ước tính tổng thu nhập hàng năm đạt từ 2,5 đến 3 tỷ đồng, với lợi nhuận ròng dao động từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/năm

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh, phối hợp với UBND xã và Hội Nông dân xã Kỳ Hoa, đã khảo sát, đánh giá và chọn mô hình nuôi cá của gia đình anh Tuấn làm mô hình tiêu chuẩn VietGAP cho địa phương.

Nhờ vào sự chăm chỉ và kiên trì, gia đình anh Tuấn đã gặt hái được những thành quả đáng kể từ việc nuôi trồng thủy sản. Họ không chỉ có nguồn thu nhập ổn định mà còn được các thương lái đến tận lồng bè để thu mua sản phẩm. Người tiêu dùng cũng rất ưa chuộng cá của anh Tuấn, bởi cá được nuôi trong môi trường nước sạch, không sử dụng thuốc tăng trưởng hay thức ăn công nghiệp, đảm bảo chất lượng thịt cá ngon và an toàn cho sức khỏe.

Tại các hội nghị, anh Tuấn thường xuyên chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm nuôi cá của mình với mọi người, nhằm giúp cộng đồng cùng nhau phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã dự kiến sẽ lập kế hoạch thành lập tổ hội nghề nghiệp nuôi trồng thủy sản, để nhân rộng mô hình nuôi cá nước ngọt trên địa bàn xã Kỳ Hoa.

Tại các hội nghị, anh Tuấn thường xuyên chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm nuôi cá của mình với mọi người, nhằm giúp cộng đồng cùng nhau phát triển kinh tế

Tại các hội nghị, anh Tuấn thường xuyên chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm nuôi cá của mình với mọi người, nhằm giúp cộng đồng cùng nhau phát triển kinh tế

Tại Bình Định, nhờ áp dụng mô hình nuôi cá diêu hồng, nhiều nông dân đã đạt được mức thu nhập ấn tượng, lên đến nửa tỷ đồng, mang lại sự ổn định kinh tế cho gia đình. Điển hình là ông Nguyễn Xuân Cảnh, cư ngụ tại thôn Mỹ Long, xã Cát Hưng, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, người đã đầu tư nuôi 20 lồng cá diêu hồng, mỗi lồng chứa 3.000 con cá giống.

Sau khoảng 5 tháng nuôi, mỗi lồng cá của ông Cảnh thu hoạch khoảng 1,5 tấn cá diêu hồng thương phẩm, với trọng lượng trung bình 1,3 kg/con, mang lại lợi nhuận hơn 480 triệu đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Hưng, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định), chia sẻ rằng Hội đã lập đề án vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh và huyện, đồng thời tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, giúp các hộ nuôi cá có điều kiện vay vốn ưu đãi.

Nhờ nguồn vốn này, các hộ nuôi cá có thể đầu tư xây dựng lồng bè một cách bài bản và quy mô, đồng thời áp dụng hình thức nuôi gối đầu, đảm bảo có cá thu hoạch liên tục, tạo ra thu nhập đều và ổn định ở mức khá cao. Để tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao hiệu quả nuôi cá lồng bè, Hội Nông dân xã Cát Hưng đã thành lập Tổ hợp tác nuôi cá diêu hồng trên hồ Mỹ Thuận.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, người đứng đầu Tổ hợp tác nuôi cá diêu hồng trên hồ Mỹ Thuận, chia sẻ rằng các thành viên trong Tổ luôn trách nhiệm và nhiệt tình hỗ trợ lẫn nhau trong công tác chăm sóc và phòng ngừa dịch bệnh cho cá nuôi. Đặc biệt, việc trông coi và quản lý lồng cá được chia sẻ giữa các thành viên, giúp quá trình nuôi cá diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy