Khóa SIM, thu hồi số điện thoại với 4 đối tượng này, ai cũng cần biết để tránh mất số

21:01, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, có 4 trường hợp sẽ bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại. Người dân có thể kiểm tra xem số điện thoại của mình có nằm trong diện bị khóa SIM hay không chỉ bằng vài thao tác đơn giản.

4 đối tượng bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại

- Người dùng không đăng ký thông tin

Bộ Thông tin và Truyền thông quy định tất cả các thuê bao di động đều phải được đăng ký thông tin cá nhân chính xác và đầy đủ. Theo đó, người sử dụng cần cung cấp thông tin bao gồm tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, địa chỉ liên lạc...

Trường hợp thông tin đăng ký không chính xác, thông tin không đầy, đủ thông tin giả mạo thì các nhà mạng sẽ tiến hành khóa SIM đối với các thuê bao đó. Trong thời gian quy định, chủ thuê bao có thể cập nhật lại thông tin đầy đủ, chính xác để được mở khóa SIM. Sau thời gian này, nếu chủ thuê bao vẫn không bổ sung, điều chỉnh thông tin thì số điện thọa sẽ bị thu hồi.

- Thuê bao không sử dụng trong một thời gian dài

Các thuê bao không sử dụng trong khoảng thời gian 3 tháng đến 6 tháng (không phát sinh bất cứ giao dịch nào như nạp tiền, nhắn tin, gọi điện) sẽ bị các nhà mạng tiến hành khóa SIM và thu hồi số điện thoại.

Trước khi khóa SIM, nhà mạng sẽ gửi thông báo và yêu cầu người dùng kích hoạt lại thuê bao. Nếu không nhận được phản hồi trong thời gian quy định. Nhà mạng sẽ tiến hành khóa SIM, thu hồi số điện thoại.

Có một số trường hợp sẽ bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại. Người dân cần nắm được những điều này để tránh tình trạng bị mất số điện thoại của mình.

Có một số trường hợp sẽ bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại. Người dân cần nắm được những điều này để tránh tình trạng bị mất số điện thoại của mình.

- Sử dụng SIM, số điện thoại cho mục đích lừa đảo, cho các hành vi vi phạm pháp luật

Các thuê bao lừa đảo, phát tán thông tin sai sự thật, vi phạm quy định của pháp luật sẽ bị thu hồi. Nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, xử lý các trường hợp nêu trên một cách nghiêm khắc. Người sử dụng số điện thoại với mục đích lừa đảo, vi phạm pháp luật có thể đối mặt với các hình phạt pháp lý. Các thuê bao vi phạm sẽ bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại.

- Người dùng không cập nhật thông tin theo yêu cầu cảu nhà mạng

Các nhà mạng sẽ yêu cầu người dùng cập nhật đầy đủ thông tinh cá nhân định kỳ như địa chỉ, số CMND/CCD, ảnh chân dung... để đảm bảo thông tin người dùng luôn chính xác, đúng với tình trạng sử dụng hiện tại. Nếu người dùng không cập nhật thông tin theo yêu cầu trong thời hạn quy định, nhà mạng có thể tiến hành khóa SIM và thu hồi số điện thoại.

Cách kiểm tra SIM điện thoại của mình có nằm trong diện vị khóa không

Căn cứ vào Nghị định 49, các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn thông báo và yêu cầu cập nhật thông tin đối với các thuê bao có thông tin không trùng khớp, không chính xác. Do đó, nếu nhận được tin nhắn này, người dùng nên tiến hành cập nhật thông tin càng sớm càng tốt để tránh bị khóa SIM.

Ngoài ra, để kiểm tra xem thông tin đăng ký thuê bao đã đúng hay chưa, người dùng có thể gửi tin nhắn với cú pháp TTTB và gửi đến số 1414 (miễn phí cước tin nhắn). Tổng đài gửi tin nhắn trả với với các thông tin đăng ký SIM như họ tên, ngày sinh, số CMND/CCCD... Nếu nhận thấy thông tin trong tin nhắn được tổng đài gửi về không trùng khớp với thông tin cá nhân, người dùng nên tiến hành cập nhật thông tin ngay để tránh bị khóa SIM. Nếu thông tin đã trùng khớp thì người dùng có thể yên tâm sử dụng SIM đó và không phải làm gì thêm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền