Từ tháng 8/2023: 2 quy định mới về BHYT sẽ được đi vào thực hiện, người dân nên biết tránh thiệt thòi

08:18, Thứ tư 26/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Bắt đầu từ nay trở đi những người tham gia BHYT sẽ được hưởng những quyền lợi dưới đây, người dân nên biết để không mất quyền lợi.

Hướng dẫn thủ tục online đăng ký khai sinh, nhập khẩu, cấp thẻ BHYT cho trẻ

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Quyết định số 976/QĐ-BHXH, có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.

Theo đó, người dân có thể thực hiện thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Người dân là cha/ mẹ/ người giám hộ/ người thân của trẻ em dưới 6 tuổi đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

Bước 2: Tìm chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử”.

Bước 3: Kê khai đầy đủ, chính xác Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bước 4: Hệ thống tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Thời gian giải quyết nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” không quá 04 ngày làm việc, riêng trường hợp cần phải xác minh thông tin thì không quá 06 ngày làm việc (Căn cứ Công văn 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023).

Bao-Hiem-Yte

Bước 5: Người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục.

- Bản điện tử Giấy khai sinh, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú và Thẻ bảo hiểm y tế được tự động gửi về tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Kết quả là bản giấy được chuyển đến Bộ phận Một cửa cấp xã (lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch).

Thay đổi điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục

Thêm một chính sách mới về bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 01/7/2023 đó là việc thay đổi điều kiện hưởng BHYT 05 năm liên tục.

Theo điểm d, điểm đ khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người tham gia BHYT 05 năm liên tục khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến sẽ có cơ hội được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí trong phạm vi được hưởng có số tiền đồng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở.

bhyt1

Với việc tăng lương cơ sở từ ngày 01/7/2023, người bệnh muốn được hưởng quyền lợi BHYT 5 năm liên tục thì trong năm đó, người đó phải đã có số tiền đồng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ 10,8 triệu đồng trở lên (trước đó chỉ cần chi phí đạt 8,96 triệu đồng trở lên).

Như vậy, từ tháng 7/2023, với phần chi phí đồng chi trả vượt quá 10,8 triệu đồng thì người bệnh mới được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min