Tư thế nằm giúp trẻ sơ sinh phát triển tối ưu thị giác và não bộ

( PHUNUTODAY ) - Muốn con thông minh, khỏe mạnh phát triển toàn diện, mẹ hãy cho trẻ nằm tư thế này từ khi sơ sinh.

nuoi-con

 

Trẻ nằm sấp ít bị bẹp đầu, méo đầu

Cho trẻ nằm ngửa, không xoay trở đầu thường xuyên sẽ khiến đầu con có nguy cơ bị bẹp, méo nhiều hơn. Trong khi đó trẻ cho nằm sấp sẽ hạn chế được tình trạng này, đồng thời khả năng xoay đầu cũng tốt và linh hoạt hơn.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Tâm lý chung của các mẹ, trẻ con nếu cho nằm sấp sẽ khiến trẻ khó thở, tức ngực, tức bụng khiến bé khó chịu. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ nằm sấp rất tốt cho hệ tiêu hóa vì khiến nhu động ruột hoạt động tốt hơn giảm được chứng táo bón, đồng thời khi nằm sấp trẻ sẽ dùng sức nhiều để di chuyển cơ thể do đó trẻ sẽ nhanh đói và ăn ngon hơn.

Lưu ý: Chỉ tập cho bé nằm sấp khi rốn đã rụng.

Hỗ trợ khả năng vận động cho trẻ

Đối với người lớn, nằm sấp khiến chúng ta khó thở, tức bụng, tuy nhiên, với trẻ sơ sinh hoàn toàn ngược lại. Ngay từ khi trong bụng mẹ, trẻ đã được rèn luyện kỹ năng nằm sấp nhờ sự hỗ trợ của nước ối và bánh nhau. Vì vậy, ngay sau khi chào đời, trẻ sơ sinh thích được nằm sấp hơn nằm ngửa. Nằm sấp sẽ giúp chân tay con có thể khua khoắng, lớn hơn chút con trườn, choài, với, di chuyển, tập bò, chống tay... điều này hỗ trợ tối đa khả năng vận động của trẻ.

Các chuyên gia khuyên rằng, trẻ sơ sinh sau 2 - 3 tuần, mẹ có thể tập cho bé nằm sấp để phát triển cơ cổ, cánh tay, vai, đặc biệt là hộp sọ. Mẹ đừng lo lắng về việc trẻ sẽ khó thở khi nằm sấp, bản năng sinh tồn tự nhiên sẽ giúp con nhanh thích ứng với tư thế này và phát triển nhanh có kỹ năng vận động sau này.

Kích thích thị giác phát triển

Khi nằm ngửa, tầm nhìn của con chỉ gói gọn ở một khoảng không nhất định. Còn khi nằm sấp tầm nhìn sẽ rộng hơn, khả năng quan sát tốt hơn do trẻ quay được nhiều hướng để nhìn giúp thị giác phát triển mạnh mẽ, đồng thời mắt nhìn cũng linh hoạt hơn. Do đó, khi nào tập cho con nằm sấp, mẹ nhớ trang trí phòng con nhiều tranh ảnh với màu sắc sinh động, có điều kiện nên trang bị thêm những đồ chơi phát ra âm thanh nữa nhé, để kích thích thị giác và thính giác con hoạt động tốt hơn.

Số lần và thời gian tập cho bé nằm sấp

Một số chuyên gia nhi khoa khuyên các phụ huynh nên cho con chơi trong tư thế sấp bụng trong khoảng 5-10 phút mỗi lần và 2 lần mỗi ngày. Một số khác lại cho rằng không cần thiết phải khó khăn chuyện giờ giấc làm gì. Bạn chỉ cần chắc rằng luôn cho bé nằm sấp ít nhất 1 lần mỗi ngày và giữ cho bé đến lúc bạn thấy bé còn thoải mái đến việc này - dù cho đó là 15 giây hay 15 phút. Nếu bé bắt đầu khó và nhăn nhó, đó là lúc bạn nên bế con lên.

Một số em bé mới đầu sẽ phản kháng lại việc nằm sấp vì bé chưa kiếm soát tốt cơ thể của mình và thấy khó khăn để ngóc đầu lên. Nhưng càng thực hành nhiều, bé sẽ càng làm việc này tốt hơn. Vì vậy, bố mẹ đừng vội nản lòng nhé!

Khi nằm sấp trở nên quá khó khăn

Một số bé phản ứng dữ dội với việc được đặt nằm sấp, và việc này trở nên thật khó khăn. Các chuyên gia nhi khoa nhắn nhủ với các phụ huynh rằng việc bé gào khóc khi được lật sấp không có nghĩa rằng bé không thích điều đó.Vậy nếu bé thực sự phẫn nộ với việc nằm sấp thì sao? Hãy tiếp tục thử, càng tập bé sẽ càng làm tốt hơn. Khi cổ và đầu bé khoẻ hơn, bé sẽ hứng thú hơn với việc này.

Mọi em bé đều sẽ đạt đến từng mốc phát triển khi bé đã sẵn sàng, nên bạn đừng lo lắng nếu bé chưa muốn tập nằm sấp lúc này. Bạn có thể hỏi bác sĩ nhi khoa của con mình để được tư vấn thêm. Dù vậy, hãy đừng chần chừ tập nằm sấp cho bé, bạn sẽ sớm nhận ra đây là một phần rất vui trong ngày của bạn và con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn