Tự ti vì mụn hoành hành trên mặt, lỗi do đâu?

( PHUNUTODAY ) - Một trong những kẻ thù không đội trời chung của chị em phụ nữ và cả phái mạnh chính là bị mụn hoành hành trên mặt. Vậy nguyên nhân gây mụn là gì?

Không phải ai cũng may mắn có được làn da mịn màng, nhiều người phải đánh vật với những chiếc mụn xấu xí có thể mọc bất kì lúc nào - cả nam và nữ chẳng trừ một ai. Có khi phương pháp chữa trị mụn của bạn gặp sai lầm mà bạn chẳng biết đấy.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị lên mụn thì nhiều vô kể. Và cũng từ đó, các phương pháp chữa trị mụn cũng nhiều vô biên.

Nhiều chị em do nóng vội muốn nhanh lấy lại gương mặt đẹp mà thầy nào mách gì là áp dụng nấy khiến làn da khổ sở, đã mụn lại càng tồi tệ hơn vì chữa sai cách.

Cùng điểm qua các sai lầm "chết người", đồng thời cũng là nguyên nhân gây mụn mà các chị em hay gặp phải nhé.

1. Dùng kem trộn

Phải nói đến sai lầm này đầu tiên để các chị em biết và tránh được nó tuyệt đối. Chúng ta chắc đã nghe quá nhiều về kem trộn có chứa chất Corticoid và tác hại khủng khiếp của nó lên da, nhưng rất nhiều cô gái nóng vội, muốn khỏi ngay mụn mà nghe lời truyền miệng mua các hũ kem trộn trôi nổi trên thị trường về dùng.

2. Rửa mặt quá nhiều

lam-dep 1

 

Các bạn đừng nghĩ rằng da bị mụn nghĩa là phải cọ rửa thật nhiều thì mới sạch khuẩn. Việc này cực kì phản tác dụng bởi việc chà xát da thực sự sẽ càng làm cho tình trạng mụn trứng cá trầm trọng thêm vì làm mất đi lớp bảo vệ da và tăng kích ứng.

Thay vào đó bạn nên rửa sạch nhẹ nhàng với sữa rửa mặt dịu nhẹ với độ pH cân bằng là 5.5 để làm dịu đi tình trạng viêm.

Tương tự như vậy, tẩy da chết cũng không nên quá lạm dụng. Hãy đối xử với làn da thật nhẹ nhàng trong suốt quá trình điều trị mụn.

3. Sử dụng quá nhiều sản phẩm trị mụn

Da bị mụn là một làn da không khỏe mạnh, sức đề kháng rất kém. Vậy mà bạn lại nỡ thử thách làn da bằng vô số các loại kem trị mụn được nghe gợi ý từ những người thân quen thì thật không tốt chút nào đâu.

Hãy đi khám bác sĩ và sử dụng đúng những loại thuốc được kê đơn, đừng nghe truyền miệng hay tham khảo ý kiến của quá nhiều người bởi bạn sẽ là người hiểu về làn da của mình hơn ai hết.

4. Tiện tay nặn mụn

lam-dep 2

 

Biết nói sao với thói quen này nhỉ? Nhiều người thừa hiểu rằng tay có chứa rất nhiều vi khuẩn và không tốt khi tiếp xúc với da mặt nhưng cứ soi gương nhìn thấy mấy cái mụn là khó chịu phải nặn ngay.

Hãy dừng ngay hành động này nếu bạn không muốn da bị nhiễm trùng và bị sẹo khó chữa. Việc nặn mụn để lấy nhân chỉ được thực hiện trong điều kiện được vệ sinh sạch sẽ và dưới bàn tay của người có chuyên môn.

5. Không dưỡng ẩm

lam-dep 3

 

Nhiều bạn nghĩ rằng làn da khô ráo sẽ dễ được chữa trị sạch mụn hơn. Điều này không sai nhưng bạn hãy phân biệt đúng làn da khô ráo và làn da bị khô do mất nước nhé.

Da bị mụn thì vẫn cần phải cung cấp ẩm như bình thường nếu không bộ não của chúng ta sẽ bị báo động da đang thiếu ẩm và tiết thêm dầu ra để cân bằng. Điều này rất không tốt cho da mụn.

Để tránh tình trạng dư thừa dầu, hãy chọn kem dưỡng ẩm gốc nước để giúp làn da luôn mềm mại nhé.

6. Trang điểm dày che mụn

lam-dep 4

 

Những ngày chữa trị mụn, các bạn nên nói không với các loại kem, phấn trang điểm bởi chúng khiến làn da bị bưng bít và làm tình trạng nhiễm trùng ngày một tệ hơn.

Hãy chịu khó bôi kem chống nắng và đeo khẩu trang khi ra đường, đừng dùng phấn để che đi những nốt mụn đang biểu tình khắp mặt.

Trị mụn còn là một quá trình lâu dài cần sự kiên nhẫn, bởi đừng vì thế mà thiếu tự tin hay phải "vùi dập" các nốt mụn đáng ghét đi bằng các thể loại kem nặng nề có hại cho da.

7. Quá tin tưởng các spa trị mụn

Một điều dễ thấy là các spa hiện nay rất rộ các liệu trình trị mụn, nặn mụn phục vụ các khách hàng. Nhiều người cứ thấy giảm giá, tặng quà hay khuyến mại là đến để làm thử mà không biết rằng, đây là hành động cực kì mạo hiểm.

Bạn có biết những tay nghề của người sắp tác động lên da của mình thế nào không? Liệu cơ sở spa đó có giấy phép hành nghề hay chưa?

Hãy tìm đến các bệnh viện về da liễu uy tín để thăm khám một cách cẩn thận vì làn da mong manh của mình nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link