Tuổi trung niên có: 3 phần hồ đồ, 7 phần biết đủ, cuộc đời tự khắc vô ưu, vô muộn phiền

( PHUNUTODAY ) - Tuổi trung niên không được quên một đạo lý, sống trên đời phải 3 phần hồ đồ, 7 phần biết đủ, cuộc đời tự khắc sẽ tự tại, không vướng bận âu lo, suy nghĩ.

3 phần hồ đồ, 7 phần biết đủ

Cổ nhân dạy: "Những người sáng suốt nhất, là những người biết khi nào cần phải sống hồ đồ." Ở tuổi trung niên, nghĩ quá nhiều chỉ càng thêm chán nản, ít hy vọng. Nhìn thấu quá nhiều, chỉ càng thêm chán ghét thế tục, muộn phiền sầu khổ.

Dù là bạn đời, bằng hữu hay đồng nghiệp, bạn cũng không thể nào hoàn toàn hiểu rõ hết đối phương. Vì vậy, khi xảy ra mâu thuẫn, đừng so đo tính toán, đôi khi giả hồ đồ lại chính là thượng sách, để giữ hòa khí đôi bên. 

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Làm người, nên biết hài lòng với thực tại, tham vọng càng nhiều thất vọng càng lớn. Hài lòng với thực tại, không phải là an phận thủ thường, mà chính là biết trân trọng những điều quý giá mình đang có. 

Thánh nhân thiện đãi kẻ khù khờ, ngây ngô một chút lại là phúc

Tầm mắt cao hơn năng lực, cái miệng nhanh hơn suy nghĩ, sớm muộn cũng rước họa vào thân. 3 phần hồ đồ giúp bạn tiêu tan được những phiền não không đáng có trong cuộc sống. 7 phần biết đủ mang đến cho bạn những niềm vui nho nhỏ, bình tĩnh trước cuộc sống, không hơn thua những chuyện không đáng.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Nên nhớ, thông minh quá sẽ bị thông minh hại. Cuộc đời không phải lúc nào cũng rạch ròi đúng sai, đôi khi mắt nhắm mắt mở cho qua, sẽ giúp bản thân tránh khỏi những muộn phiền không đáng có. Nhân gian như một dòng sông. Lúc mưa thuận gió hòa sẽ bình lặng. Lúc phong bão táp sẽ cuồn cuộn sóng. Làm người, phải biết nhu biết cương, linh hoạt ứng biến. Tập trung làm tốt việc của mình, phúc đức ắt sẽ tới. 

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Rất nhiều trường hợp, họ nhìn như hồ đồ nhưng thực ra khôn khéo vô cùng. Người ta thường nói ''Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt'', hành vi của họ càng tầm thường, thái độ càng đưa đẩy thì càng chứng tỏ năng lực phán đoán tình thế tinh tường. Chỉ có người thực sự khôn ngoan mới hiểu được đâu là thời điểm “ra tay”, đâu lại là thời điểm nên ''lấy tĩnh chế động'', ''lấy bất biến ứng vạn biến''.

Sống ở đời, phải học được cách hồ đồ, khiêm tốn, nhún nhường khi cần thì mới càng có thể đạt được thành tựu vượt trội trong tương lai, cuộc đời càng nhẹ nhàng tự tại.

Theo:  xevathethao.vn copy link