Tưởng bị trị vì thấy đau nhói ở mông, người đàn ông đi khám mới phát hiện xương cá mắc ở... hậu môn

( PHUNUTODAY ) - Trường hợp hy hữu này xảy ra ở Quảng Đông, Trung Quốc.

Báo chí Trung Quốc đưa tin, một người đàn ông họ Zhang (Trung Sơn, Quảng Đông) gần dây thường xuyên cảm thấy đau rát ở hậu môn. Tưởng mình bị trĩ, người này đã tự mua thuốc uống. Tuy nhiên, cơn đau không dứt mà ngày càng trầm trọng hơn, khi đi lại thấy đau như bị dị vật chắn ngang hậu môn.

Sau đó, người này đã đến khám tại Bệnh viện Nhân dân Xiaolan (Quảng Đông, Trung Quốc). Tại khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, bác sĩ kiểm tra và phát hiện một dị vật sắc nhọn ở thành trước trực tràng của người đàn ông. Vật này đâm thẳng vào nhiêm mạc ruột của trực tràng và thành ruột gần đó có dấu hiệu bị nhiễm trùng.

Hình ảnh chụp X quang cho thấy dị vật ở trong trực tràng của người bệnh.

Hình ảnh chụp X quang cho thấy dị vật ở trong trực tràng của người bệnh.

Dị vật cắm sâu vào một phần cơ thắt bên trong nên bác sĩ khó đánh giá kích thước và độ dài của nó. Bác sĩ lo ngại rằng việc cắt bỏ trực tiếp sẽ gây xuất huyết trong ống hậu môn, ngoài ra dị vật đã đâm xuyên qua thành trực tràng.

Bác sĩ Jiang Xuefeng, Phó khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Xiaolan cho biết nếu dị vật đâm vào bên cạnh có thể gây nhiễm trùng xung quanh trực tràng và hậu môn. Trường hợp dị vật đâm vào vùng trên, nó có thể đâm vào khoang bụng và gây ra tình trạng viêm phúc mạc. Do đó, cần phải nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Dị vật được gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhân là một đoạn xương cá dài khoảng 3,2 cm. Dị vậy này đã đâm vào thành trực tràng ở phía trên hậu môn khoảng 4cm.

Đoạn xương cá được gắp ra ngoài.

Đoạn xương cá được gắp ra ngoài.

Được biết, trước đó mấy ngày, bệnh nhân bị viêm họng sau khi uống canh cá. Tiếp đó, người này cảm thấy đau nhói ở hậu môn. Nghĩ mình bị trĩ nên người này tự đi mua thuốc uống nhưng cơn đâu không thuyên giảm. Sau 3 ngày, người này đã phải đến bệnh viện.

Hóc xương là tai nạn không hiếm gặp khi ăn uống. Trước khi đến các cơ sở y tế, nhiều bệnh nhân đã thử các cách chữa hóc xương được truyền miệng như nuốt cơm, uống nhiều nước... Tuy nhiên, những cách này có thể không đạt hiệu quả và bệnh nhân vẫn phải tìm đến bác sĩ.

Trên thực tế, khi hóc các xương rất nhỏ, chúng ta cơ thể thử nuốt thức ăn để xương trôi xuống. Tuy nhiên, đây cũng là một cách mạo hiểm vì nó có thể làm xương cắm sâu hơn vào họng hoặc rơi xuống thấp hơn gây khó khăn cho việc gắp xương ra ngoài.

Với các xương to, sắc nhọn thì nguy cơ thủng mạch máu, thực quản rất lớn. Khi đó, người bệnh cần tới cơ sở y tế sớm để được can thiệp của người có chuyên môn.

Nếu bị hóc xương nhỏ, chúng ta có thể thử ngậm một vài viên vitamin C. Nó có thểm làm xương mềm ra (chủ yếu là xương cá) và trôi xuống dễ dàng hơn. Trường hợp không đỡ cần phải đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link