Ung thư gan là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đứng thứ hai về số người bị ung thư mà chỉ sau ung thư phổi thì ung thư gan cũng là một căn bệnh rất nguy hiểm. Vậy ung thư gan là gì, những triệu chứng và biểu hiện ra sau, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Ung thư gan là gì?

Bạn có biết ung thư gan là gì hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin ngay dưới đây nào!

Ung thư gan là gì?

1.Khái niệm

Ung thư gan nguyên phát là loại ung thư thường gặp đứng thứ sáu trong các ung thư trên toàn cầu và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong của bệnh ung thư. Hơn 95% số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan ở tuổi 45 trở lên.

Với ung thư vẫn còn hạn chế trong gan, tỷ lệ sống 5 năm là 28%. Ung thư khi phát triển thành các cơ quan lân cận hoặc đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận tỷ lệ sống 5 năm chỉ 7%. Ung thư đã lan đến các cơ quan xa, chỉ 2% người bệnh sống đến 5 năm.

5.ung-thu-gan-la-gi-phunutoday.vn

 

2. Các nguyên nhân gây ung thư gan

+ Viêm gan siêu vi mãn tính: Yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với ung thư gan là nhiễm trùng mãn tính virus viêm gan B HBV hoặc virus viêm gan C. Những nhiễm trùng này dẫn đến bệnh xơ gan, tiến triển thành ung thư gan.

+ Sử dụng rượu nặng, nghiện rượu là nguyên nhân gây xơ gan.

+ Béo phì có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ và xơ gan, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan.

+ Bệnh tiểu đường có liên quan với tăng nguy cơ ung thư gan. Người bệnh tiểu đường type 2 thường xu hướng thừa cân hoặc béo phì, do đó có thể gây ra các vấn đề về gan.

Ung thư gan là gì?

3. Các triệu chứng biểu hiện của bệnh

+ Ung thư gan ở giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng, khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

+ Đau bụng vùng hạ sườn trái là triệu chứng thường gặp nhất do u lớn.

+ Triệu chứng khởi đầu cũng thường gặp mệt, sốt , đau bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân, ăn không ngon , cổ chướng, vàng da, xuất huyết tiêu hoá do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản.

4. Phòng ngừa và ung thư gan như thế nào?

Ung thư gan là căn bệnh có thể phòng ngừa được. Đa số các ung thư gan thường kèm theo nhiễm viêm gan B vì vậy để ngăn ngừa căn bệnh này, việc cần làm là thực hiện tiêm vacxin chống lại virus viêm gan B.

Vắc-xin giúp tránh nguy cơ nhiễm bệnh khoảng 90% cho trẻ em và người lớn. Tất cả mọi lứa tuổi đều có thể tiêm chủng HBV. Trẻ em nên tiêm phòng từ lúc mới sinh cho đến 1 tuổi.

Ngừa HCV bằng cách: quan hệ tình dục an toàn, khi cần tiêm thuốc phải chắc là dùng kim vô trùng, bạn nên cẩn thận đề phòng khi xăm thẩm mỹ, chân mày, xăm hình trên da, xỏ lỗ tai, lỗ mũi để đeo bông...

Bạn nên đặc biệt tránh thức ăn (bột, ngũ cốc, rau trái) mốc meo, không nên uống quá nhiều rượu. Tiêm vắc xin phòng tránh không bị nhiễm HBV, HCV.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn, chúc các bạn thành công!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn