Ung thư hậu môn có dấu hiệu nhưng ít ai ngờ tới, hay chủ quan nên khi biết thường đã giai đoạn cuối

( PHUNUTODAY ) - Ung thư hậu môn có dấu hiệu nhưng ít ai ngờ tới, hay chủ quan nên khi biết thường đã giai đoạn cuối - hãy tìm hiểu ngay.

Hai từ "ung thư" quen thuộc trong nhiều thập kỷ qua khi mỗi năm số lượng người mắc bệnh và tử vong ngày càng gia tăng. Có rất nhiều loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư buồng trứng, gan, phổi, máu... đang rình rập mỗi chúng ta. Những loại ung thư này thường được người bệnh công khai và chia sẻ rất nhiều, song có một dạng ung thư thường bị giấu kín, thậm chí người bệnh không dám thổ lộ và cảm thấy xấu hổ khi bàn về nó, chính là ung thư hậu môn.

ung-thu-hau-mon

 

Theo Healthandbeautylifestyle, khoảng 8.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hậu môn, trong đó 1.000 được cho là không tránh khỏi cái chết. Gần1/4 người bệnh được chẩn đoán sau khi ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc lan rộng đến các cơ quan khác. Lý do phát hiện muộn là những triệu chứng của căn bệnh này thường âm thầm phát triển, dấu hiệu bệnh không rõ ràng, người bệnh ngại ngùng, không để ý bệnh, không đi thăm khám.

Ung thư hậu môn là một dạng ung thư đường ruột ít được biết đến và ít người muốn nhắc tới nó. Có hơn 1000 công dân Anh bị mắc căn bệnh này.

Các chuyên gia cho biết một trên năm người mắc bệnh không xuất hiện các triệu chứng của căn bệnh, dẫn đến tỉ lệ tử vong cao.

Phụ nữ có khả năng mắc căn bệnh này cao hơn nam giới. Và trong 10 năm qua, Hiệp hội nghiên cứu ung thư Anh cho biết số người mắc căn bệnh này đã tăng lên đáng kể. Các số liệu đã chỉ ra rằng các ca mắc ung thư hậu môn đã tăng 130% từ cuối những năm 1970.

Các triệu chứng của bệnh đôi khi giống với triệu chứng của bệnh trĩ hoặc bệnh nứt hậu môn.

Dấu hiệu của bệnh bao gồm:

ung-thu-hau-mon1

 

- Máu trong phân

Đây là triệu chứng phổ biến nhất với một nửa số bệnh nhân gặp phải.

- Khối u nhỏ

Có thể là mụn nhọt hoặc những khối u nhỏ xuất hiện xung quanh hậu môn hoặc xung quanh háng. Triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh trĩ.

- Bệnh trĩ: Sự tăng đáng kể các búi trĩ có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh này.

- Đau ở vùng hậu môn:

Theo một báo cáo dựa trên các ca bệnh ung thư đường ruột, đau ở vùng hậu môn ảnh hưởng tới 30% người bị mắc bệnh này. Người bệnh sẽ thấy bị sưng, đỏ da dai dẳng hoặc đau nhức quanh khu vực này.

Theo:  khoevadep.com.vn