Bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn gì để phòng tránh dị tật bẩm sinh?

( PHUNUTODAY ) - Trong những tháng đầu của thai kỳ, mẹ nên hạn chế ăn một số thực phẩm có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của em bé trong bụng.

Hải sản có hàm lượng thủy ngân cao

Hải sản là nguồn thực phẩm tốt giàu protein và axit omega – 3 tốt cho não bộ của thai nhi nhưng không phải loại nào cũng thích hợp với bà bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Cá ngừ, cá mập, cá thu, cá kình và cá kiếm là các loại mẹ bầ nên tránh xa bởi chúng chứa hám lượng thủy ngân cao. Thủy ngân tích tụ nhiều trong người mẹ có thể làm tổn thương não bộ, thính giác và thị lực của trẻ.

Thực phẩm sống

Nếu có sở thích ăn đồ tái hoặc sống, mẹ nên từ bỏ nó ngay khi biết mình có thai. Bởi thực phẩm chưa chín chứa rất nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng có hại có thể gây ra ngộ độc và một số bệnh nguy hiểm khác. Hãy thực hiện nguyên tắc "ăn chín uống sôi" để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Rượu, bia

Tiêu thụ rượu bia trong thai kỳ có thể gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi như tổn thương não, khuyết tật trí tuệ, bệnh tim, bệnh về thận…

Đồng thời, sử dụng nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu.

ba-bau-3-thang-dau-01

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn tuy tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao. Nếu mẹ ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh có thể sẽ gây hại cho thai nhi. Hơn nữa, thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối và gia vị, làm gia tăng tình trạng cao huyết áp ở mẹ; tạo áp lực cho cơ quan trong cơ thể hoạt động hết công suất và từ đó, thai nhi không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết từ mẹ.

Các loại rau xanh không tốt cho bà bầu ba tháng đầu

Rau xanh là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ và vitamin tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, trong ba tháng đầu mang thai, mẹ nên hạn chế ăn một số loại rau như rau sam, rau răm, rau ngót, ngải cứu, chùm ngây, mướp đắng. Lý do là vì chúng chứa các chất gây kích thích, co bóp cổ tử cung quá đà dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non.

Dứa

Dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung. Mẹ bầu ăn nhiều dứa có thể dẫn tới sảy thai. 

Đu đủ xanh

Đu đủ chưa chín có rất nhiều chất latex - một chất làm co thắt tử cung. Ăn đu đủ xanh trong giai đoạn mang thai có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Nước ngọt có ga

Các thành phần trong nước ngọt có ga sẽ khiến thai nhi dễ bị quái thai, tổn thương não bộ, trẻ mắc bệnh Down cao.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn