Uống nước chanh vào buổi sáng rất tốt nhưng uống trước hay sau khi ăn sáng mới đúng: Chuyên gia giải thích

( PHUNUTODAY ) - Thời điểm uống nước chanh có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả cũng như vấn đề sức khỏe.

Lợi ích của nước chanh đối với sức khỏe

Uống một cốc nước chanh ấm vào buổi sáng là lời khuyên mà nhiều chuyên dinh dưỡng đưa ra. Hòa một chút nước cốt chanh vào cốc nước ấm và uống vào buổi sáng là một cách tuyệt vời để bạn khởi đầu ngày mới. Chanh giàu vitamin C, chất chống oxy hóa nên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc giảm căng thẳng, mệt mỏi đến chống lão hóa, ngừa bệnh tật... Vitamin C trong chanh còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại cảm lạnh.

Ngoài ra, vitamin C có thể giúp việc hấp thụ non-heme iron (chất sắt tìm thấy trong thực vật) cao gấp 4 lần. Vitamin C còn giúp chữa lành vết thương, duy trì sự chắc khỏe của xương, mô và sụn, giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn chặn tình trạng viêm trong cơ thể. Không những thế, vitamin C trong nước chanh còn có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp collagen bảo vệ da, ngăng ngừa tình trạng lão hóa.

nuoc-chanh-01

Nước chanh có chứa axit citric nhưng các ion như kali, canxi trong chanh có thể kết hợp với ion axit để làm giảm tính axit trong nước tiểu và mang đến lợi ích cho sức khỏe.

Nước chanh chứa pectin - một loại chất xơ hòa tan giúp tăng cảm giảm no, từ đó mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát sự thèm ăn, kiểm soát cân nặng.

Lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết chanh nhiều chất chống oxy hóa như catechins và flavonoids, salvestrol Q40 có tác dụng ngăn sự phát triển của các tế bào u bướu. Loại quả này còn chứa nhiều dưỡng chất giúp giảm các chứng buồn nôn, ợ nóng và tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong dạ dày. Uống nước chanh đều đặn mỗi sáng còn giúp bạn giảm nguy cơ bị táo bón.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên rằng khi uống nước chanh, bạn nên cho cả phần vỏ chanh vào để thưởng thức. Vỏ chanh có chứa tinh dầu, cung cấp nhiều dưỡng chất quý giá mà bạn không nên lãng phí.

nuoc-chanh-02

Uống nước chanh trước khi ăn sáng hay sau khi ăn sáng mới tốt cho sức khỏe?

ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) khẳng định uống một cốc nước chanh ấm vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần phải nắm rõ cách uống, thời điểm uống.

Uống nước chanh buổi sáng rất tốt nhưng không nên uống khi vừa thức giấc, chưa ăn gì lót dạ. Như vậy, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Nguyên nhân là do nước chanh chứa nhiều axit, nhất là axit citric. Uống nước chanh lúc dạ dày rỗng sẽ dẫn tới tình trạng tăng lượng axit trong dạ dày, bào mòn tế bào niêm mạc trong dạ dày. Duy trì thói quen này trong thời gian dài, bạn khó tránh khỏi nguy cơ niêm mạc bị tổn thương, gây ra tình trạng viêm loét dạ dày, đau dạ dày.

Nhóm đói tượng có tiền sử đau dạ dày, có sẵn vết loét trong dạ dày thì uống nước chanh trước khi ăn sáng càng làm vết loét lan rộng và sâu hơn, khiến bệnh tiến triển nhanh và chuyển sang đau dạ dày mãn tính. Vết loét càng càng sâu, càng rộng, nguy cơ chuyển biến thành ung thư cũng cao hơn.

Do đó, trước khi uống nước chanh vào buổi sáng, bạn nên lót dạ bằng một chút đồ ăn để không làm hại dạ dày.

Khi uống, cần pha loãng nước chanh, không nên uống nước chanh đặc vì có thể gây hại cho dạ dày đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như sỏi thận. Buổi sáng bạn chỉ cần một nửa quả chanh cỡ vừa pha với khoảng 500ml nước là đủ.

Những người có tiền sử mắc bệnh liên quan đến dạ dày, đường tiêu hóa nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định uống nước chanh mỗi sáng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link