Uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không?

( PHUNUTODAY ) - Nước đỗ đen rang là loại nước được nhiều người lựa chọn, vậy có nên uống hàng ngày không?

Đậu đen là loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng nhiều trong chế độ ăn uống hàng ngày và trong đông y. Trong 89g đậu đen nấu chín sẽ chứa 114 calo, 0.46g chất béo, 7.62g protein, 0.28g đường, 7.5g chất xơ, 23mg canxi, 1.81mg sắt, 60mg magie, 120mg phốt pho, 305mg kali, 1mg natri, 128mg malate, 0.434mg niacin, 0.21mg thiamin.

Ngoài ra, đậu đen còn chứa một số dưỡng chất chống oxy hóa khác như quercetin, saponin, kaempferol,… Đặc biệt, các chất tinh bột trong đậu đen giúp ngăn ngừa sự gia tăng lượng đường trong máu.

do-den2

Một số tác dụng của nước đỗ đen với sức khỏe

Duy trì xương khỏe mạnh

Đậu đen là loại thực phẩm mà thành phần dinh dưỡng bao gồm có nhiều chất đạm và chất xơ. Ngoài ra, thành phần hợp chất phốt pho, sắt, canxi, magiê, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen đều góp phần xây dựng và duy trì cấu trúc xương cũng như sức mạnh của xương.

Thành phần hợp chất canxi và phốt pho rất quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức mạnh của xương cũng như độ đàn hồi của xương và khớp.

Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị: cần khoảng 99% nguồn cung cấp canxi cho cơ thể, 60% magiê và 80% dự trữ phốt pho được chứa trong xương. Do đó, để phòng ngừa một số bệnh lý về xương khớp có thể nên duy trì uống nhiều nước đỗ đen rang.

Quản lý bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu đã tìm thấy những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 ăn chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ có mức đường huyết thấp hơn. Ngoài ra, những người mắc bệnhđái tháo đường loại 2 có thể cải thiện lượng đường trong máu, lipid và mức insulin. Một cốc, hay 172 gam đậu đen nấu chín đóng góp 15 gam chất xơ.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra khuyến nghị 25 gam chất xơ mỗi ngày dựa trên chế độ ăn 2.000 calo. Điều này có thể giúp thay đổi tùy thuộc vào tổng lượng calo tiêu thụ.

Chống ung thư

Đậu đen giúp ngăn ngừa ung thư nhờ khoáng chất selen. Thông thường, selen hầu như không xuất hiện trong trái cây, rau củ nhưng lại có trong đậu đen. Khoáng chất này giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trực tràng, một loại ung thư đột biến DNA lây lan khắp cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Giá trị dinh dưỡng của đậu đen còn được thể hiện ở việc loại hạt này chứa rất nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa. Khi hàm lượng chất xơ trong đậu đen được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa lượng đường. Điều này cực kỳ hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường.

Vì chất xơ trong đậu là chất xơ không hòa tan nên ngăn ngừa táo bón và các bệnh về đường ruột như rối loạn tiêu hóa.

Duy trì cân nặng

Một công dụng tuyệt vời khác của đậu đen là kiểm soát cân nặng. Đậu đen làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó, lượng calo nạp vào cơ thể cũng giảm đi và giảm cân hiệu quả. Chỉ cần bạn biết cách bổ sung đậu đen đúng cách vào chế độ ăn uống thì cân nặng luôn được duy trì hợp lý.

Đặc biệt đối với phụ nữ, đậu đen giúp làm đẹp da từ bên trong, giúp da trở nên sáng khoẻ, mái tóc cũng trở nên mềm mượt và khỏe mạnh.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Đỗ đen còn có tính kháng viêm và chứa thành phần vitamin nhóm B phức hợp cao, giúp cho mạch máu được tăng thêm sức khỏe, làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể, hỗ trợ cho những người đang mắc bệnh tim được khỏe mạnh hơn.

do-den1

Uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt?

Nước đỗ đen rang rất tốt cho sức khỏe, nhưng việc uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không?

Các chuyên gia y tế cho rằng, tuy nước đỗ đen rang rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn tuyệt đối không lạm dụng loại nước này để gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều người có thói quen uống nước đậu đen thay nước, vô tình lại gây cản trở việc hấp thụ các dưỡng chất khác trong cơ thể.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh viêm đại tràng, người tì vị hư hay đang bị đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém cũng không nên dùng đỗ đen, việc này dễ khiến những tình trạng vừa nêu trở nặng hơn.

Đối với người khỏe mạnh không có bệnh lý như kể trên, ngày uống một ly là đủ. Trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên sử dụng loại đậu này.

Chất phytate trong nước đỗ đen sẽ làm cho khả năng hấp thụ sắt, kẽm, canxi trong thực phẩm khác bị giảm đi. Vì vậy, không sử dụng nước đỗ đen khi ăn thực phẩm có chứa nhiều loại khoáng chất này, cách nhau ít nhất là 4 giờ.

Những tác dụng của nước đỗ đen với sức khỏe là không thể phủ nhận nhưng không nên vì thế mà lạm dụng, uống quá nhiều loại thức uống này. Mỗi ngày tốt nhất chỉ nên uống 1 - 2 cốc và chỉ nên uống mỗi tuần không quá 3 - 4 lần.

Nếu dùng nước đậu đen với mục đích giảm cân thì trong thời gian đó cần hạn chế đồ uống nhiều đường, đồ ăn nhanh,...Thay vào đó nên uống nước đậu đen rang không đường thêm chút muối để đạt hiệu quả giảm cân nhanh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link