3 "vị thuốc rẻ tiền" từ thực phẩm giúp tăng cường tuổi thọ: Tốt ngang thuốc bổ, bán đầy ngoài chợ

( PHUNUTODAY ) - Theo các nghiên cứu đã công bố, có 3 nhóm thực phẩm là “vị thuốc rẻ tiền” giúp tăng cường tuổi thọ mà lại cực kì dễ kiếm.

Trên thế giới có rất nhiều cách để chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Có những phương pháp tiêu tốn hàng nghìn, hàng triệu đô la, nhưng cũng có những cách hết sức đơn giản lại cực rẻ tiền mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng. Phương pháp hữu hiệu đó chính là bằng chế độ ăn uống hàng ngày. Theo các nghiên cứu đã công bố, có 3 nhóm thực phẩm là “vị thuốc rẻ tiền” giúp tăng cường tuổi thọ mà lại cực kì dễ kiếm.

1. Súp lơ xanh và các loại rau lá xanh

thuc-pham-giup-so-tho-1

Nitrat có trong súp lơ xanh không hề nguy hiểm hay đe doạ sức khoẻ con người mà có tác dụng chống lão hóa. Loại chất này giúp cải thiện tuần hoàn và lưu lượng máu trong cơ thể. Khi nitrat vào trong cơ thể sẽ giúp sản sinh oxit nitric có lợi đối với quá trình lão hóa khỏe mạnh. Oxit nitric giúp quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng trong cơ thể hiệu quả hơn.

Súp lơ xanh thậm chí đã được chứng minh có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác có liên quan tới tuổi tác. Không chỉ súp lơ xanh, các loại rau lá xanh như cải kale, rau bina, xà lách rocket đều có thể cung cấp một lượng lớn oxit nitric.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong các loại thực phẩm này còn có tác dụng chống lại quá trình sản xuất nitrosamine trong cơ thể. Nitrosamine là một chất độc hại có thể phá hủy tế bào DNA và thúc đẩy phát triển khối u.

2. Thực phẩm giàu glutathione

thuc-pham-giup-so-tho-2

Măng tây và quả bơ là những thực phẩm nổi tiếng giàu glutathione. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng giảm căng thẳng, ngừa ung thư và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Cơ thể cũng tự sản xuất glutathione. Tuy nhiên, theo quá trình lão hóa, nồng độ glutathione trong máu sẽ bị giảm đi đáng kể. Chính vì thế, khi càng nhiều tuổi, chúng ta dễ mắc nhiều loại bệnh tật hơn.

Các loại thực phẩm giàu lưu huỳnh sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất glutathione. Để cải thiện lượng glutathione dự trữ trong cơ thể, hãy bổ sung thêm măng tây, bơ, đậu xanh, rau bina vào chế độ ăn hàng ngày. Đây là cách bổ sung glutathione rẻ tiền, an toàn mà cực hiệu quả.

3. Thực phẩm giàu carotenoid

thuc-pham-giup-so-tho-4

Theo nghiên cứu, carotenoid là một dạng sắc tố hữu cơ được tìm thấy trong thực vật cũng như những loài sinh vật có thể quang hợp khác, có thể ví dụ như tảo, một số nấm và một vài loại vi khuẩn. Nó không phải là một tên gọi riêng của một chất nào mà đây là tên của một nhóm những hợp chất có công thức cấu tạo gần giống nhau và có tác dụng trong việc bảo vệ cơ thể cũng gần như nhau.

Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra được hơn khoảng 600 loại carotenoid khác nhau. Không giống như các loại thực vật, con người không thể tự tổng hợp ra carotenoid mà sử dụng carotenoid từ việc ăn thực vật để cung cấp các nhóm chất cần thiết trong quá trình phát triển và bảo vệ cơ thể con người. Hàng loạt nghiên cứu cho thấy, ăn những thực phẩm chứa nhiều carotenoid có thể giảm nguy cơ nhiều loại ung thư, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, giảm nồng độ cholesterol máu, giảm tác hại của ánh nắng mặt trời trên da.

Cà rốt, rau mùi tây, củ dền, các loại rau lá xanh, bí ngô là những thực phẩm giàu carotenoid, không chỉ tốt cho sức khỏe của mắt mà còn giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch và cả chứng mất trí nhớ.

Trong chế độ ăn của những người sống siêu thọ ở các Vùng Xanh như Loma Linda (California, Mỹ), Okinawa (Nhật Bản) đều có rất nhiều các thực phẩm giàu carotenoid.

Tiến sĩ Gary Fraser, bác sĩ tim mạch và chuyên gia nghiên cứu chế độ ăn uống của Đại học Loma Linda, cho biết carotenoid đóng một vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ cho những người dân sống tại Vùng Xanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link