Những bài thuốc đơn giản từ gừng trị những bệnh thường gặp, không biết thật phí

( PHUNUTODAY ) - Gừng là gia vị phổ biến trong nhà bếp, biết các cách trị bệnh từ gừng bạn sẽ không lúng túng khi phát bệnh giữa đêm hoặc khi không kịp đi mua thuốc

Gừng trong Đông y là một vị thuốc quý. Gừng tươi gọi là sinh khương, gừng khô là can khương. Luôn thủ sẵn một củ gừng trong túi giúp bạn xử lý được nhiều vấn đề bệnh hay gặp mà không phải uống thuốc, lại nhanh chóng hiệu quả.

bai-thuoc-hay-tu-gung1

Trị nôn ọe, trướng bụng đầy hơi

Khi bạn buồn nôn (kể cả bà bầu nôn ốm nghén) hãy nhấm vài miếng gừng hoặc nấu nước uống sẽ giúp giảm tình trạng này. Khi bạn đi tàu xe mà buồn nôn say xe thì ngửi và nhâm nhi lát gừng cũng giúp giảm tình trạng trên.

Những bà bầu ốm nghén nặng có thể nhai gừng giảm cơn buồn nôn. Trong trường hợp bạn hoặc người thân ăn uống bị lạnh bụng đầy hơi, tiêu chảy khó tiêu hãy nấu nước gừng uống sẽ giúp tăng cường tiêu hóa, giải độc, tiêu viêm hỗ trợ giảm tình trạng này.

Trị tiêu chảy phân loãng đau bụng

Bạn có thể nướng gừng trên bếp sau đó nấu gừng với ngải cứu rồi uống. Hoặc có thể dùng bột gừng nêm vào cháo và ăn ngày 2-4g. 

gung-tri-mat-ngu

Trị mất ngủ

Gừng đê trị mất ngủ bạn có thể thái lát gừng và xoa vào lòng bàn chân. Gừng có vị cay tính ấm giúp kích thích lưu thông khí huyết, đả thông huyệt đạo. Tác động vào lòng bàn chân giúp bạn rất dễ ngủ. Ngoài xoa bóp, có thêm gừng xao vào giúp nóng nhanh hơn nên hiệu quả nhanh hơn. Khi ngủ thì bạn đặt vài miếng gừng dưới gối giúp thư giãn tinh thần và dễ ngủ hơn.

Trị cảm do nhiễm lạnh

Dùng gừng, tỏi, mật ong, chanh, rượu ngâm để dùng dần. Tỏi bóc vỏ đập dập, chanh và gừng bỏ vỏ xắt miếng cùng đun trong 5ml mật ong. Sau đó đổ rượu vào dung dịch trên ngâm trong vò. Ba tháng sau, lọc lấy nước để uống.

Trị cảm cúm sốt

 Dùng gừng tươi 15g, tỏi 6 nhánh, đường một ít cho vào sắc lấy nước, uống khi nước còn nóng ấm. Sau khi uống xong thì lên giường nằm đắp chăn cho vã mồ hôi ra. Công dụng sẽ giúp giảm cảm. 

Trị chứng đau đầu

Khi thấy đau một bên hoặc đau nửa đầu, dùng nước gừng nóng xoa đều ra hai tay sau đó bóp đều quanh vùng đầu bị đau khoảng 15 phút, cảm giác đau đớn sẽ nhanh chóng giảm dần, thậm chí có thể tiêu biến hoàn toàn.

Trị đau lưng và đau vai

Những người hay bị đau lưng, đau mỏi vai gáy có thể dùng gừng nóng cho thêm muối hạt rang nóng và giấm ăn, rồi bọc vào trong khăn rồi chườm. Hoặc có thể cho nước cốt gừng pha muối giấm sau đó dùng khăn thấm và thoa lên chỗ bị đau giúp máu lưu thông và giảm cơn đau. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn