Uống nước đun sôi để nguội lâu ngày gây ung thư?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen tích trữ nước đun sôi để nguội dùng dần - vậy việc làm này gây hại tới sức khỏe cỡ nào, liệu có gây ung thư?

nuoc-dun-soi

Ngày nay, không ít gia đình thường có thói quen đun nước sôi rồi để nguội, sau đó tích trữ vào một bình nước để dùng dần. Nguyên nhân là do các nguồn nước ô nhiễm ngày càng nhiều, các cơ sở sản xuất nước cũng không đảm bảo được đâu là đúng quy trình và hợp vệ sinh. Thế nên, chỉ khi tự mình đun nước lên có nghĩa là vi khuẩn đã được tiêu diệt thì chúng ta mới yên tâm uống được.

Nước đun sôi để nguội để lâu ngày hết sức nguy hiểm cho cơ thể

Tuy nhiên, đứng trước những tin đồn nước sôi chứa axit và nitrat thì liệu nước để lâu ngày như vậy uống vào có tốt cho sức khỏe không?

Giải đáp của chuyên gia về vấn đề nước đun sôi để nguội gây nguy hiểmTheo PGS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, thông tin nước đun sôi để nguội gây nhiễm độc là không có căn cứ và chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh được điều đó.

Bởi khi tiến hành kiểm nghiệm các mẫu nước đã được đun sôi, người ta chỉ phát hiện ra rằng nước tự nhiên đã thay đổi một chút, tính kiềm giảm đi do muối canxi kết tủa, tính axit cũng giảm đi vì khí CO2 thoát ra. Do đó, nước đun sôi để nguội không thể là môi trường chứa nhiều axit, nên không thể gây hại như lời đồn được.

Tuy nói là không gây hại đến mức bị ung thư nhưng nếu nước sôi để nguội quá lâu sẽ có nguy cơ bị tái nhiễm vi sinh vật làm nước bị thiu. Và khi nước bị thiu, số lượng vi sinh vật chiếm số đông, lúc này chúng sẽ tung hoành và gây hại cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, chúng ta chỉ nên sử dụng nước trong ngày hoặc lâu nhất là 48 tiếng đồng hồ.

1-nuoc-dun-soi

Uống nước đúng cách

Theo Thạc sĩ Ninh Văn Giang - Chuyên gia lọc nước, nước rất quan trọng, chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể. Trong máu, nước chiếm 83%. Trong não, cơ, nước chiếm 75% trọng lượng, thậm chí xương thì nước cũng chiếm đến 23%. Nước có vai trò đưa chất dinh dưỡng đi toàn bộ cơ thể, giúp bôi trơn cơ khớp, mắt, đào thải chất thải trong cơ thể. Nước còn giúp cơ thể phòng bệnh và bản thân nước cũng bảo vệ một số bộ phận cơ thể.

Song việc uống nước đúng cách hàng ngày thì không phải ai cũng biết. “Chúng ta phải uống đủ, đúng, đều. Theo quan điểm của tôi, nước uống hằng ngày thì chúng ta nhân với số 4 tức là với người 60 kg thì lượng nước uống là 2,4 lít một ngày (bao gồm cả nước và lượng nước trong thực phẩm). Uống đều là không phải cứ chờ khi cơ thể khát mới uống, mà cứ một tiếng uống một cốc, tránh tình trạng đến lúc cơ thể báo động khát nước mới uống”- ThS. Giang cho biết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link