Ăn sáng - trưa vào thời điểm này giúp bạn thọ lâu trăm tuổi, cả đời khỏe mạnh chẳng lo ung thư tìm tới

( PHUNUTODAY ) - Cơ thể cần thời gian riêng để tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Dưới đây là khung giờ lý tưởng cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối:

Bữa sáng

1333_an-toi-nutriscienza

Dù bạn ăn tối vào thời điểm nào cũng cần tuân thủ nguyên tắc về thời gian cho bữa sáng. Một bữa tối đúng giờ sẽ rất tốt cho hệ tiêu hoá cũng như không làm ảnh hưởng tới cảm giác trong bữa sáng.

Thời điểm hoàn hảo cho bữa ăn đầu tiên trong ngày là 7-8h. Cơ thể có thời gian dài nghỉ ngơi sau bữa tối hôm trước, vì vậy, cần nhiên liệu để bắt đầu ngày mới thuận lợi.

Nếu thức dậy sau 8h, bữa sáng của bạn nên kết thúc trước 10h. Nếu bạn ăn sau 10h, nó trở thành bữa sáng muộn, điều đó khiến bạn đói sau khi khoảng 15h và càng ăn nhiều hơn.

Nguyên tắc: Bữa ăn đầu tiên trong ngày nên cách thời gian bạn thức dậy khoảng 30 phút.

Bữa trưa

1454_an-toi-jurnalistiiro

Lập kế hoạch ăn trưa giữa khoảng thời gian 12h30-14h. Trong thực tế, 13h là thời điểm tốt nhất để ăn trưa.

Nếu bạn ăn trưa muộn, hãy đảm bảo ăn trước 16h. Nếu không ăn đúng giờ, dạ dày sẽ khó chịu, khiến bạn mệt mỏi không rõ lý do.

Nguyên tắc: Thời gian để ăn trưa là cách bữa sáng 4 tiếng.

Bữa tối

thuc-don-bua-toi

Nếu ăn tối quá muộn, khi ngủ, hầu hết các cơ quan trong cơ thể đều trong trạng thái thư giãn, trong khi hệ tiêu hoá lại đang “tích cực” làm việc để "tiêu thụ" lượng thức ăn còn lại sau bữa tối muộn cho tới khi trời gần sáng mới được nghỉ ngơi.

Khoảng thời gian ăn tối lành mạnh là giữa 18h-21h và thời điểm tốt nhất là 18h30.

Nếu ăn muộn, hãy cố kết thúc bữa tối trước 22h. Ngoài ra, nói không với đồ ăn nhẹ nửa đêm, vì chúng sẽ làm hỏng kế hoạch giảm cân của bạn.

Nguyên tắc: Để tránh tăng cân, bạn nên ăn tối cách giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng. Nếu bạn thường đi ngủ lúc 22h, hãy ăn tối trước 19h

Lưu ý

Thời gian lý tưởng cho bữa sáng là vào khoảng thời gian từ 7 - 8h và sau khi ngủ dậy từ 20 - 30 phút. Bữa sáng nên cách bữa trưa từ 4 - 5 tiếng.

Ngoài ra, để đảm bảo việc cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể để bắt đầu một ngày mới, nên bổ sung các nhóm thực phẩm dưới đây cho bữa ăn sáng:

- Các thực phẩm giàu prôtein: trứng gà, sữa bò, sữa đậu nành, bánh mỳ, bánh bao, lạp xưởng, xúc xích…

- Các thực phẩm giàu vitamin C: nước ép hoa quả, rau xanh…

- Các thực phẩm chứa nhiều nước: cháo, sữa…