Uống nước vào 5 thời điểm này chỉ hại thân, số 1 rất nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Cơ thể cần có nước để hoạt động bình thường. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào bạn cũng nên uống nước.

Khi ăn đồ ăn cay

Cảm giác nóng rát sau khi ăn đồ cay khiến bạn muốn uống nước ngay lập tực để "hạ hoa". Tuy nhiên, phân tử capsaicin trong các loại gia vị cay có tính chất phân cực. Uống nước không thể giảm cay mà còn khiến capsaicin phát tán ra khắp miếng và ống dẫn thức ăn làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Để giảm sự khó chịu, bạn nên uống sữa khi ăn phải đồ cay.

Giữa buổi tập luyện vất vả

Khi tập luyện nặng, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, tạo cảm giác nóng nực và khát nước. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước ngay lúc này bởi nước làm tăng nguy cơ rối loạn cân bằng điện giải với các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Nó đặc biệt nguy hiểm với người mắc bệnh tim.

Các chuyên gia khuyến cáo, người tập luyện nên uống nước như sau:

- 1-2 giờ trước luyện tập, uống 450-600 ml.

- 15 phút trước khi tập, uống 250-300 ml.

- Trong lúc luyện tập, uống khoảng 250 ml mỗi 15 phút.

5-thoi-diem-khong-nen-uong-nuoc-01

Khi nước tiểu trong suốt, gần như không màu

Màu nước tiểu là một trong những chìa khóa giúp bạn thẩm định xem mình có cần phải bổ sung thêm nước hay không. Thông thường, nước tiểu sẽ có màu vàng sáng. Đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã đạt đến trạng thái hydrat hóa tối ưu. Nếu nhìn thấy nước tiểu trong, gần như không có màu thì bạn nên giảm lượng nước uống lại. Nếu nước tiểu có màu vàng hoặc đậm màu hơn thì bạn có thể cần phải uống thêm nước.

Trước khi đi ngủ

5-thoi-diem-khong-nen-uong-nuoc-02

Bạn nên hạn chế uống nước ngay trước khi đi ngủ bởi việc này có thể khiến bạn phải thức dậy đi vệ sinh lúc nửa đêm, làm giấc ngủ bị gián đoạn. Ngoài ra, vào ban đêm thận làm việc chậm hơn nên uống quá nhiều nước trước khi ngủ sẽ khiến tay, chân, mặt dễ bị sưng phù khi thức dậy. Nếu muốn uống nước, hãy nhấp những ngụm nhỏ để giảm khô miệng.

Khi đã uống quá nhiều nước trong ngày

Nhiều người cho rằng uống càng nhiều nước càng tốt. Tuy nhiên, cơ thể chỉ cần tối đa khoảng 2-2,5 lít nước/ngày. Việc uống quá nhiều nhiều sẽ gây phản tác dụng, thậm chí làm ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Uống nhiều nước hơn nhu cầu của cơ thể sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải nước ra bên ngoài. Việc này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến chức năng thận dần kém đi, không thể điều hòa được các thành phần quan trọng trong máu. Vì vậy, bạn chỉ cần uống đủ nước để đảm bảo sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link